Mỹ kêu gọi tất cả các quốc gia cắt giảm quan hệ với Triều Tiên

Thứ Năm, 30/11/2017 10:32  | Quốc Bảo

|

(CAO) Sau gần 2 tháng im lặng, vào rạng sáng ngày 29-11 Triều Tiên bất ngờ tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo Hwasong-15. Ngay lập tức, Mỹ đã lên tiếng kêu gọi tất cả các quốc gia cắt giảm quan hệ ngoại giao và thương mại với Triều Tiên.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và yêu cầu chính phủ Trung Quốc cắt đứt nguồn cung cấp dầu mỏ cho Bình Nhưỡng.

Đáp lại lời yêu cầu của Tổng thống Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng: “Mục tiêu của Bắc Kinh là duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực đông bắc Á và phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên”.

Việc phóng thử tên lửa Hwansong-15 của Triều Tiên khiến cộng đồng quốc tế lên án. Ảnh: GETTY IMAGES

Bà Haley cho biết Mỹ không muốn gây chiến nhưng nếu chiến tranh nổ ra, Triều Tiên chắc chắn sẽ bị hủy diệt hoàn toàn. Đồng thời, bà Nikki Haley cũng cảnh báo rằng những hành vi gây hấn tương tự trong thời gian tới của Bình Nhưỡng chỉ càng khiến cho tình hình trong khu vực thêm tồi tệ.

Triều Tiên đã phóng thử một loại tên lửa liên lục địa (ICBM) có tên gọi Hwasong-15 vào rạng sáng hôm 29-11. Hwasong-15 được cho là tên lửa mạnh nhất của Triều Tiên, tên lửa này đã đạt được độ cao khoảng 4475km và bay được quãng đường 950km trong 53 phút sau trước khi rớt xuống vùng bờ biển phía Bắc Nhật Bản.

Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho rằng lần thử nghiệm tên lửa này là một bước đột phá và hoàn hảo. Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Hội đồng Bảo an LHQ đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để xem xét các phương pháp đối phó với chính quyền Bình Nhưỡng. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang