Indonesia nâng mức cảnh báo cao nhất đề phòng núi Agung phun trào

Thứ Hai, 27/11/2017 14:14  | Quốc Bảo

|

(CAO) Núi lửa Agung ở đảo Bali (Indonesia) đã phun ra nhiều cột khói bụi cao đến 4000 m và đang có dấu hiệu phun trào trở lại. Chính quyền Indonesia đã nâng mức cảnh báo trên đảo Bali đến mức cao nhất, mở rộng khu vực di tản xung quanh núi lửa.

Sân bay trên đảo Bali đã đóng cửa, các chuyến bay đến và đi đều bị hủy khiến nhiều người hiện vẫn còn kẹt lại trên đảo. Trên miệng núi lửa Agung, khói đen liên tục bốc lên cao đến 4000 m, nhiều tiếng nổ phát ra từ núi lửa cũng được người dân nghe thấy từ khoảng cách xa.

Nhiều chuyến bay đến và đi tại đảo Bali đã bị hủy. Ảnh: BBC

Hôm 27-11, nhiều nguồn tin cho biết núi lửa có dấu hiệu sắp phun trào trở lại. Nhiều tia lửa bắn ra từ núi Agung được nhìn thấy rõ vào ban đêm, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện đá magma gần bề mặt của núi lửa khiến nhiều người lo ngại một vụ phun trào lớn sắp sửa xảy ra. Các nhà chức trách đã phân phát mặt nạ cho người dân địa phương và khách du lịch, đồng thời ra lệnh di tản người dân sinh sống trong phạm vi 10km gần núi Agung.

Tro bụi bao phủ khu vực xung quanh núi Agung. Ảnh: REUTERS

Vào tháng 9, các nhà chức trách đã phát hiện núi lửa có khả năng phun trào và nâng mức cảnh báo lên cao nhất dẫn đến việc người dân sơ tán hàng loạt. Tuy nhiên, vào tháng 10 nhiều người dân đã trở về nhà sau khi mức cảnh báo giảm xuống và hoạt động của núi Agung ổn định dần.

Hiện tại, khoảng 25000 người vẫn còn đang ở trong nhà tạm trú. Indonesia nằm trên vành đai lửa của Thái Bình Dương, đây là khu vực mà các lớp kiến ​​tạo xung đột, gây ra hoạt động địa chấn và núi lửa thường xuyên. Đây là khu vực có khoảng 130 núi lửa còn hoạt động, lần cuối cùng núi lửa Agung bùng nổ là vào năm 1963 khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Núi lửa Agung ở đảo Bali (Indonesia) chuẩn bị phun trào - Ảnh:Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang