‘Nóng mặt’ vụ Jerusalem, Palestine từ chối tiếp phó tổng thống Mỹ

Thứ Sáu, 08/12/2017 11:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-12, BBC đưa tin chính quyền Mỹ đã lên tiếng cảnh báo việc Palestine hủy việc tiếp Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sang thăm và đối thoại trong động thái phản ứng lại quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel.

Chính quyền Mỹ nhấn mạnh, động thái từ chối tiếp Mike Pence của Palestine sẽ “phản tác dụng”. Dự kiến ông Pence và tổng thống Palestine – Mahmoud Abbas sẽ gặp nhau vào cuối tháng này.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Palestine trước đó đã nói với các hãng thông tấn rằng ông Pence “không được hoan nghênh” sau quyết định của ông chủ Nhà Trắng.

Trong khi đó, biểu tình phản đối Mỹ đã lan rộng khắp khu vực Trung Đông, nhanh chóng biến thành bạo lực. BBC đưa tin ít nhất 31 người Palestine đã bị thương trong cuộc đụng độ với binh sĩ Israel tại dải Gaza và khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng vào hôm 7-12.

Một bức tranh trên tường ghi "Pence - ông không được chào đón ở đây" tại bờ Tây của Bethlehem - Ảnh: AFP/Getty Images

Nhóm chiến binh Hamas cũng kêu gọi tiến hành một intifada (một cuộc nổi dậy làm rung chuyển khu vực) chống lại Mỹ trên diện rộng khắp khu vực Trung Đông và thế giới Hồi giáo.

Israel mấy ngày qua đã phải triển khai lực lượng quân đội hùng hậu ở khu vực Bờ Tây để trấn áp các cuộc biểu tình.

Ngay cả đồng minh thân cận của Mỹ trong khu vực là Ả Rập Saudi cũng lên tiếng phản đối quyết định của Mỹ. Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập sẽ nhóm họp trong vài ngày tới vì quyết định này của Mỹ.

Dù còn bất đồng trong nhiều vấn đề, đấu đá nội bộ và đấu tranh phe phái, nhưng trước quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump, thế giới Ả Rập đã đồng thanh phản ứng phản đối, kể cả Iran.

Bình luận (2)

Tôi không ủng hộ tuyên bố của ông Trump. Mỹ đang hợp pháp hóa lãnh thổ mà Israel chiếm đóng của Palestine. Điều này đi ngược lại luật quốc tế. Và tất nhiên tôi dự đoán chả có nước nào ngoài Mỹ ủng hộ tuyên bố của ông Trump.

Phước An - Thứ Sáu, 08/12/2017, 21:27 Trả lời | Thích

Khi Mỹ tuyên bố jerusalem là thủ đô của israel, đó chỉ là tuyên bố đơn phương, Palestine vẫn có quyền tuyên bố jerusalem là lãnh thổ của mình bị chiếm đóng. Mỹ không thể tự cho mình quyền quyết định lãnh thổ của nước khác, có thể đây chỉ là đòn nắn gân của Mỹ đối với thế giới Hồi Giáo???

pham hao - Thứ Sáu, 08/12/2017, 14:17 Trả lời | Thích
Lên đầu trang