Đại học hàng đầu Trung Quốc bỏ bài kiểm tra tiếng Anh gây nhiều tranh luận

Thứ Sáu, 22/09/2023 12:56  | Anh Duy

|

(CAO) Một trường đại học hàng đầu ở tây bắc Trung Quốc đã loại bỏ bài kiểm tra tiếng Anh như điều kiện tiên quyết để tốt nghiệp, làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về vai trò của ngôn ngữ chung của thế giới trong hệ thống giáo dục của đất nước.

Trong một thông báo hôm 20-9, Đại học Giao thông Tây An ở thủ phủ tỉnh Thiểm Tây cho biết sinh viên sẽ không còn cần phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh tiêu chuẩn toàn quốc – cũng như bất kỳ kỳ thi tiếng Anh nào khác – để có thể tốt nghiệp với bằng cử nhân.

Thông báo này đã gây xôn xao trên mạng xã hội, nhiều người ca ngợi quyết định này và kêu gọi nhiều trường đại học hơn nữa cũng làm như vậy.

"Rất tốt. Tôi hy vọng các trường đại học khác sẽ làm theo. Thật nực cười khi bằng cấp học thuật của người Trung Quốc cần phải được xác nhận bằng ngoại ngữ (bài kiểm tra)”, một bình luận với hơn 24.000 lượt thích trên trang Weibo.

Vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh đại học, kỳ thi tiêu chuẩn quốc gia lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1987, là yêu cầu tốt nghiệp ở phần lớn các trường đại học Trung Quốc trong nhiều thập kỷ – mặc dù chính phủ chưa bao giờ đưa điều này thành chính sách chính thức.

Thực tiễn chung nhấn mạnh tầm quan trọng của các trường đại học Trung Quốc đối với tiếng Anh - ngôn ngữ khoa học và học thuật chiếm ưu thế trên thế giới.

Nhưng trong những năm gần đây, một số trường đại học đã hạ thấp tầm quan trọng của tiếng Anh, bằng cách thay thế kỳ thi tiếng Anh hoặc như trường hợp của Đại học Giao thông Tây An – loại bỏ hoàn toàn bằng cấp tiếng Anh như một tiêu chí tốt nghiệp.

“Tiếng Anh rất quan trọng, nhưng khi Trung Quốc phát triển, tiếng Anh không còn quan trọng nữa”, một bài đăng trên Twitter từ một người có ảnh hưởng với 6 triệu người theo dõi trực tuyến sau thông báo của trường đại học cho biết.

Đại học Giao thông Tây An

Tại Thượng Hải, vào năm 2021, chính quyền đã cấm các trường tiểu học tổ chức kỳ thi cuối kỳ bằng tiếng Anh với lý do cần giảm bớt gánh nặng học tập cho học sinh.

Một số nhà lập pháp và cố vấn chính phủ cũng đề xuất loại bỏ tiếng Anh như môn học chính trong trường học và khỏi kỳ thi tuyển sinh đại học của đất nước.

Trung Quốc đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc ở cấp tiểu học và trung học vào năm 2001, cùng năm nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Vào thời điểm đó, Bộ Giáo dục nhấn mạnh yêu cầu này là một phần trong chiến lược quốc gia nhằm làm cho giáo dục Trung Quốc “đối mặt với hiện đại hóa, đối mặt với thế giới và đối mặt với tương lai”.

Đối với một số người Trung Quốc có khuynh hướng tự do, việc hạ cấp tiếng Anh là biểu tượng cho sự "hướng nội".

“Chúng ta cần tiếng Anh để hiểu thế giới. Đây là một sự thật và nó không thể bị che đậy” - một người khác bình luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang