Na Uy là quốc gia hạnh phúc nhất Thế giới

Thứ Ba, 21/03/2017 11:33  | Minh Phương

|

(CAO) Singapore được xếp vị trí 26 về thứ hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo Báo cáo 2017 về chỉ số hạnh phúc của Mạng Giải pháp Pháp triển Bền vững (SDSN), một sáng kiến toàn cầu do Liên hiệp quốc khởi xướng năm 2012.

Quốc gia thành phố này rớt 4 bậc từ vị trí thứ 22 năm 2016, nhưng vẫn giữ thứ hạng đầu ở Đông Nam Á, và đứng thứ hai ở châu Á sau Israel (thứ 12).

Kêu gọi các quốc gia xây dựng sự tin tưởng xã hội và công bằng để cải thiện tình trạng hạnh phúc cho công dân mình, báo cáo cho biết các quốc gia Bắc Âu hạnh phúc nhất, với Na Uy thay thế Đan Mạch ở vị trí quán quân.

Các nước ở vùng hạ Sahara châu Phi, cùng với Syria và Yemen, ít hạnh phúc nhất trong số 155 quốc gia được xếp hạng trong báo cáo hàng năm lần thứ năm do Liên hiệp quốc đưa ra.

Định nghĩa về quốc gia hạnh phúc, Jeffrey Sachs, giám đốc SDSN kiêm cố vấn đặc biệt cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc được Straits Times dẫn lời nhấn mạnh: “Các quốc gia hạnh phúc là những nước có cân bằng lành mạnh về sự thịnh vượng, có thể đo lường được bằng cách thông thường, và vốn xã hội, nghĩa là có mức độ tin cậy cao trong xã hội; sự bất bình đẳng thấp và có niềm tin vào chính phủ”.

Cung điện Hoàng Gia nằm ở cuối Cổng Karl Johans ở Oslo (Na Uy). Đây là quốc gia Hạnh phúc nhất trong bảng xếp hạng năm nay - Ảnh: Reuters

Đan Mạch, Iceland, Thuỵ Sĩ, Phần Lan, Hà Lan, Canada, New Zealand, Úc và Thuỵ Điển đều nằm trong tốp 10 quốc gia hàng đầu.

Nam Sudan, Liberia, Guinea, Togo, Rwanda, Tanzania, Burundi và CH Trung Phi nằm ở cuối cùng của danh sách. Anh (thứ 19) và Pháp (31). Mỹ tụt một bậc xuống vị trí 14.

Sachs nói Mỹ rớt hạng do bất bình đẳng, mất lòng tin và tham nhũng. Ông nói các biện pháp kinh tế mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cố theo đuổi sẽ làm mọi điều tồi tệ hơn.

Việc xếp hạng dựa vào 6 yếu tố: tổng sản phẩm quốc nội tính theo đầu người (GDP); tuổi thọ trung bình; tự do, sự hào phóng, hỗ trợxã hội và mức độ không có tham nhũng trong chính phủ hoặc doanh nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang