Nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các trang trại trồng cần sa ở Mỹ

Thứ Ba, 08/08/2017 10:37  | Quốc Bảo

|

(CAO) Mức độ ô nhiễm môi trường tại các trang trại trồng cần sa bất hợp pháp nằm sâu trong rừng quốc gia ở bang California (Mỹ) đang trở nên tồi tệ hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia.

Những khu vực chịu ảnh hưởng bởi các trang trại trồng cần sa đã biến thành vùng đất chết, đến nỗi ngay cả thực vật cũng không thể sinh sống được. Theo ước tính của Cơ quan Kiểm lâm Mỹ vào năm 2014, những trang trại “ngầm” này đã sử dụng lượng thuốc trừ sâu và phân bón trái phép vượt quá mức quy định cho phép. 

Việc này khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đất rừng ở California và các tiểu bang khác. Nhà sinh thái học Mourad Gabriel, người biên soạn tài liệu Forest Service cùng một số chuyên gia cho biết ước tính hiện tại phần lớn diện tích rừng tại California có chứa lượng phân bón rắn gấp 41 lần và lượng thuốc trừ sâu cao gấp 80 lần so với năm 2013.

Phân bón mà các trang trại trồng cần sa bất hợp pháp sử dụng có thể hủy hoại rừng. Ảnh: REUTERS

Việc sử dụng bất kỳ hoá chất nào trong rừng quốc gia là vi phạm luật pháp liên bang bởi vì thuốc trừ sâu sẽ giết những loài nhạy cảm và phân bón có thể khiến cho vi khuẩn sinh sôi tại các khu vực sông, suối.

Những người thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu tại những khu vực này có thể sẽ bị phát ban, xảy ra các vấn đề về hô hấp và một số triệu chứng khác, thậm chí một thìa cà phê hóa chất độc hại này cũng có thể giết chết một con gấu.

Đáng lo ngại hơn, các chất gây ô nhiễm này nhiều khả năng sẽ thấm vào lòng đất và hòa cùng với mạch nước ngầm. Nếu điều đó xảy ra thì người dân sinh sống xung quanh những trang trại cần sa bất hợp pháp này sẽ không thể sử dụng nguồn nước tự nhiên được nữa.

Nước màu xanh đậm được phát hiện tại trang trại. Ảnh: REUTERS

Chris Boehm, giám đốc phụ trách lâm nghiệp tại Cơ quan Kiểm lâm cho biết việc sử dụng những hóa chất độc hại đã tăng lên trong vòng 3-4 năm qua. Những năm gần đây, diện tích đất sạch đã bị mất đi rất nhiều và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chi phí để dọn dẹp, cải tạo và phục hồi đất tại những khu vực này là rất lớn, ít nhất cần phải tốn đến 100.000 USD để dọn dẹp 1 trang trại cần sa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang