NASA dự kiến đưa du khách lên trạm vũ trụ ISS giá 35.000 USD/ngày/người

Chủ Nhật, 09/06/2019 21:23

|

(CAO) Theo AP ngày 9-6 đưa tin, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay sẽ mở cửa Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cho các hoạt động du lịch dành cho khách hàng có nhu cầu tham quan với giá 35.000 USD/ngày (khoảng gần 1 tỷ đồng/ngày).

Hoạt động du lịch chỉ là một trong số nhiều kế hoạch nhằm đưa ISS tham gia các hoạt động thương mại trong thời gian sắp tới. Giám đốc tài chính của NASA, Jeff DeWit, đã khẳng định lại hoạt động này trong tuyên bố hôm 7-6: "Chúng tôi sẽ tham gia các hoạt động kinh doanh, điều mà chúng tôi chưa từng làm trước đây. Dĩ nhiên, chúng ta phải thay đổi nếu không muốn tụt hậu và ISS sẽ mở đầu cho cuộc 'cách mạng' đó".

Theo nhiều người nhận định NASA đang có ý định tư nhân hóa hoàn toàn ISS. Việc này cũng từng được tiên đoán khi vào năm ngoái Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi chấm dứt sự hỗ trợ tài chính của chính phủ cho ISS vào năm 2025.

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Dự tính sẽ có 2 chuyến chở du khách lên ISS mỗi năm, với khoảng 10 du khách và thời gian lưu trú vào khoảng 30 ngày để trải nghiệm cuộc sống ngoài không gian. Như vậy, chi phí thực chất cho hoạt động này có thể lên tới gần 60 triệu USD/khách.

Dù ISS được xây dựng cùng Nga vào năm 1998 nhưng thực chất phía Mỹ điều hành gần như toàn bộ các hoạt động nơi đây do trả hầu hết các chi phí vận hành và phát sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang