Tàu thăm dò của NASA đáp thành công xuống sao Hoả

Thứ Ba, 27/11/2018 11:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-11, BBC đưa tin tàu thăm dò InSight của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã đáp thành công xuống bề mặt Sao Hoả, hành tinh rắn kế cận Trái Đất để tiến hành nghiên cứu.

Tàu robot này đã hạ cánh lúc 23h53 ngày 26-11 (giờ VN). Trung tâm kiểm soát sứ mạng này là phòng thí nghiệm Jet Propulsion Laboratory (JPL) đặt ở bang California. Các nhân viên ở đây đã reo mừng khi InSight cuối cùng đã hạ cánh an toàn.

Giám đốc điều phối chiến dịch James Bridenstine gọi khoảnh khắc đáp thành công là “một ngày kỳ thú”. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng chúc mừng thành công này.

Tàu InSight sau đó đã gửi về Trái đất hình ảnh đầu tiên về quang cảnh Sao Hoả nơi nó đáp với đất đá có màu nâu đỏ văng bám trên mặt kính camera.

Con tàu này sẽ đi tuần tra “từng mét đất” trên bề mặt Sao Hoả và tường thuật về Trái Đất quá trình này. Để đáp xuống bề mặt Sao Hoả, con tàu đã trải qua 7 phút “khủng bố” lao xuống khí quyển của hành tinh này với vận tốc nhanh hơn viên đạn bắn. Nó phải bật kính chắn gió kết hợp với dùng dù để ngăn các vật thể văng trúng và đáp xuống bề mặt nhẹ nhàng.

Bức ảnh đầu tiên tàu tàu thăm dò InSight gửi về từ Sao Hoả - Ảnh: EPL

Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của InSight sau khi hạ cánh là triển khai các tấm pin năng lượng mặt trời để tạo ra nguồn điện vận hành hệ thống của mình và để cung cấp nhiệt làm ấm thiết bị ở điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ C trên hành tinh Đỏ.

Gửi tàu InSight lên Sao Hoả, các nhà khoa học muốn tìm hiểu kỹ hơn cấu trúc của Sao Hoả. Trước nay, họ đã biết rõ cấu trúc, cấu tạo thành phần tạo nên Trái Đất và sử dụng hành tinh chúng ta làm mô hình để mô phỏng sự khởi đầu khai sinh ra Hệ Mặt trời hơn 4,5 tỷ năm trước.

Nhưng Trái Đất chỉ là 1 điểm dữ liệu để khảo sát và Sao Hỏa sẽ cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cái nhìn khác về cách một hành tinh đá có thể được hình thành và phát triển theo thời gian như thế nào. 

Cấu tạo của tàu InSight - Ảnh: BBC

NASA cho biết: "Những chi tiết nhỏ trong cách các hành tinh hình thành và phát triển là điểm tạo nên sự khác biệt giữa một nơi như Trái Đất, nơi bạn có thể đi nghỉ và tắm nắng, với một nơi như Sao Kim nơi bạn sẽ bị đốt cháy chỉ trong vài giây hoặc một nơi như Sao Hỏa nơi bạn sẽ bị đóng băng đến chết”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang