Trung Quốc đặt mục tiêu thực hiện sứ mệnh Sao Hỏa vào năm 2028

Thứ Ba, 10/09/2024 10:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo một quan chức cấp cao, nỗ lực lịch sử của Trung Quốc nhằm đưa các mẫu vật từ Sao Hỏa về Trái đất có thể khởi động ngay sau năm 2028, sớm hơn hai năm so với tuyên bố trước đó.

Nhà thiết kế trưởng sứ mệnh Sao Hoả - Liu Jizhong cho biết tại một sự kiện thám hiểm không gian sâu ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào tuần trước rằng sứ mệnh Tianwen-3 (Thiên Vấn-3) của đất nước sẽ thực hiện hai vụ phóng “vào khoảng năm 2028” để lấy mẫu vật từ sao Hỏa.

Việc khởi động sứ mệnh dự kiến ​​​​có nhiều tham vọng hơn mục tiêu năm 2030 được các quan chức vũ trụ công bố vào đầu năm nay, mặc dù mốc thời gian đã biến động trong những năm gần đây.

Nhận xét mới nhất được đưa ra sau thành công mang tính bước ngoặt của Trung Quốc khi họ đã lấy được các mẫu đầu tiên từ vùng tối của mặt trăng vào tháng 6.

Đây cũng là nỗ lực của Cơ quan Hàng không, vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu nhằm lấy các mẫu vật từ sao Hỏa. Tuy nhiên nỗ lực này vẫn đang được đánh giá trong bối cảnh lo ngại về ngân sách, độ phức tạp và rủi ro. Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ lần đầu tiên đáp xuống Sao Hỏa cách đây nhiều thập kỷ, cho biết họ đang đánh giá các kế hoạch nhanh hơn và hợp lý hơn để cho phép đạt được kết quả nhanh hơn so với kế hoạch đưa mẫu vật từ Sao Hoả về Trái đất vào năm 2040.

Bề mặt sao Hoả được chụp bởi tàu Thiên Vấn -1 của Trung Quốc 

Việc trở thành quốc gia đầu tiên lấy được mẫu vật từ sao Hỏa sẽ là một thành tựu quan trọng đối với chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc trong bối cảnh nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã tuyên bố biến đất nước này thành một cường quốc không gian.

Những tiến bộ của Trung Quốc - bao gồm các sứ mệnh mặt trăng không có người lái và thành lập trạm vũ trụ của riêng mình diễn ra khi Mỹ và các quốc gia khác đang tăng cường các chương trình không gian của riêng họ. Các cường quốc đang ngày càng tập trung vào khả năng tiếp cận tài nguyên và lợi ích khoa học của việc khám phá không gian và mặt trăng .

Ưu tiên chính của sứ mệnh Tianwen-3 của Trung Quốc là tìm kiếm dấu vết sự sống trên sao Hỏa. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, sứ mệnh cũng sẽ cố gắng tạo ra những đột phá kỹ thuật trong việc lấy mẫu bề mặt, cất cánh từ bề mặt sao Hỏa, ông Liu cho biết vào tuần trước.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với đài truyền hình CGTN, ông Liu nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tham gia hợp tác quốc tế xung quanh sứ mệnh này, bao gồm vận chuyển, chia sẻ mẫu và dữ liệu cho các quốc gia khác, cũng như lập kế hoạch cho nghiên cứu sao Hỏa trong tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang