Vườn thú Phần Lan trả lại gấu trúc cho Trung Quốc vì khó khăn tài chính

Thứ Năm, 26/09/2024 12:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26/9, Reuters đưa tin Phần Lan sẽ trả lại cặp gấu trúc cho Trung Quốc vào tháng 11, sớm hơn 8 năm so với thời hạn, vì vườn thú nơi chúng sinh sống không còn đủ khả năng chi trả cho việc nuôi dưỡng.

Những con gấu trúc này có tên là Lumi và Pyry, được đưa đến Phần Lan vào tháng 1/2018.

Kể từ khi thành lập vào năm 1949, Trung Quốc đã gửi gấu trúc đến các vườn thú nước ngoài để tăng cường quan hệ thương mại, củng cố quan hệ đối ngoại và nâng cao hình ảnh quốc tế của mình.

Thỏa thuận của Phần Lan là để cặp gấu trúc này ở lại trong 15 năm, nhưng thay vào đó, những chú gấu trúc sẽ sớm được cách ly trong một tháng trước khi được đưa trở lại Trung Quốc, theo thông tin từ vườn thú Ahtari, là nơi chăm sóc của những con gấu trúc.

Vườn thú này là một công ty tư nhân đã đầu tư hơn 8 triệu euro vào cơ sở hạ tầng và phải đối mặt với chi phí hàng năm là 1,5 triệu euro để duy trì hoạt động, bao gồm cả phí bảo tồn trả cho phía Trung Quốc.

Con gấu trúc có tên Lumi tại vườn thú Phần Lan 

Vườn thú hy vọng rằng những chú gấu trúc sẽ thu hút du khách đến địa điểm ở miền trung Phần Lan, nhưng năm ngoái, họ cho biết các khoản nợ phát sinh ngày càng tăng do đại dịch Covid-19 hạn chế việc đi lại và họ đang thảo luận về việc trả những con gấu trúc này lại cho Trung Quốc.

Vườn thú cho biết lạm phát gia tăng đã làm tăng thêm chi phí và chính phủ Phần Lan đã từ chối lời kêu gọi tài trợ của vườn thú vào năm 2023.

Vườn thú sẽ trả lại cặp đôi gấu trúc vì những khó khăn tài chính - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết việc đưa những chú gấu trúc trở lại Trung Quốc là quyết định kinh doanh của vườn thú, không liên quan đến chính phủ Phần Lan và không nên ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Bất chấp những nỗ lực hỗ trợ sở thú của Trung Quốc, cuối cùng hai nước đã cùng nhau đi đến quyết định trả lại những chú gấu trúc sau các cuộc tham vấn hữu nghị, Đại sứ quán Trung Quốc tại Helsinki cho biết trong một tuyên bố gửi tới hãng tin Reuters.

Bình luận (0)

Lên đầu trang