Bầu cử tổng thống Mỹ:

Dịch Covid-19 “hâm nóng” màn tranh luận giữa Pence và Harris

Thứ Năm, 08/10/2020 13:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-10, Reuters đưa tin màn tranh luận trực tiếp giữa Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và nữ “phó tướng” trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden – bà Kamala Harris đã xoay quanh tranh luận về cách thức chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đối phó với dịch Covid-19.

Buổi tranh luận duy nhất giữa hai cấp phó diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang phải vật lộn đối phó dịch lan sang nhiều nhân viên khác làm việc trong cơ quan này sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm bệnh.

Trong buổi tranh luận, thượng nghĩ sĩ Mỹ của bang California – bà Harris đã tấn công đối thủ bằng cách nhắc lại bức tranh chống dịch tệ hại của chính quyền tổng thống Trump với 210.000 người Mỹ tử vong vì Covid-19 và nền kinh tế bị tàn phá nặng nề.

“Người dân Mỹ đã được chứng kiến sự thất bại lớn nhất trong bất kỳ chính quyền tổng thống nào trong lịch sử của đất nước” – bà Harris công kích mở màn trong buổi tranh luận diễn ra ở Đại học Utah ở thành phố Salt Lake.

Đáp lại, ông Pence cáo buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho đại dịch lần này, đồng thời ca ngợi các nỗ lực của chính quyền trong chống dịch. Pence cũng nhắc đến quyết định của Trump vào cuối tháng 1 đã giới hạn hoạt động di chuyển từ tâm dịch ở Trung Quốc đến Mỹ.

Trong buổi tranh luận lần này 2 người đứng cách nhau khoảng 3,6m và nói chuyện sau màn chắn là tấm kính trong.

Ông Pence và bà Harris trong buổi tranh luận - Ảnh: Reuters

Tại buổi tranh luận, Phó tổng thống Pence đã bị chất vấn về sự kiện Nhà Trắng giới thiệu ứng viên vào chức vụ thẩm phán ở Toà án tối cao, một sự kiện mà những người tham dự không đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách giãn cách xã hội. Một số người tham dự nổi bật, bao gồm cả tổng thống Trump đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi tham gia sự kiện này.

Đáp lại, Phó tổng thống Pence lưu ý rằng sự kiện này diễn ra ngoài trời trước khi chỉ trích Harris và Biden, những người đã hứa sẽ bắt buộc đeo khẩu trang đối với dân chúng để chống dịch rằng việc khuyến khích thực hiện hành động này trên toàn quốc là không tôn trọng quyền tự do của mọi người.

Bà Harris ngay lập tức vặn lại: “Bạn chỉ tôn trọng người dân Mỹ khi nói với họ sự thật”.

Harris qua đó cũng đổ lỗi cho chính quyền Trump vì đã cố gắng vô hiệu hóa điều khoản chăm sóc sức khỏe của Đạo luật về Chăm sóc Giá cả phải chăng (ACA) trong bối cảnh đại dịch và công kích Trump vì được cho là chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang một năm với tư cách là tổng thống.

“Khi tôi lần đầu tiên nghe về nó, tôi đã nghĩ theo kiểu: Ý là 750.000 USD?” - Harris nói, đề cập đến một cuộc điều tra của tờ New York Times. “Nhưng không, cuối cùng ông ấy chỉ trả có 750 USD".

Bà cũng cảnh báo rằng việc nhắm vào đạo luật ACA của Trump sẽ cho phép các công ty bảo hiểm từ chối trả bảo hiểm cho những bệnh nhân có bệnh từ trước.

Đáp lại Pence gọi ACA, thường được biết dưới tên Obamacare là một “thảm họa”.

Trong buổi tranh luận, phó tổng thống Pence đã tìm cách chống lại các luận điểm công kích của bà Harris bằng cách chuyển trọng tâm cuộc tranh luận sang các vấn đề liên quan đến nền kinh tế và chính sách thuế.

Đây là buổi tranh luận duy nhất của cả hai - Ảnh: Reuters

Pence cho rằng: “Vào ngày đầu tiên khi nhận nhiệm sở, ông Joe Biden sẽ tăng thuế áp lên người dân”. Ngay lập tức bà Harris đáp lại bằng Biden đã cam kết sẽ không tăng thuế đối với bất kỳ ai kiếm được ít hơn 400.000 USD một năm. Phó tổng thống cũng khẳng định rằng Biden sẽ cấm phá vỡ và chấp nhận Thỏa thuận Xanh mới, một đề xuất về vấn đề môi trường lớn được các đảng viên Dân ủng hộ. Biden, tuy nhiên đã từ chối hành động như vậy từ trước đó. 

Khi được hỏi về một loại vắc-xin tiềm năng chống Covid-19, Harris cho biết bà sẽ chỉ tin tưởng lời của các nhà khoa học, thay vì của Trump, người đã thúc đẩy áp dụng các phương pháp điều trị chưa được chứng minh trong quá khứ. Bà nói: “Nếu các bác sĩ nói với chúng tôi rằng chúng tôi nên dùng nó, tôi sẽ là người đầu tiên xếp hàng để dùng nó. Nhưng nếu Donald Trump yêu cầu chúng tôi dùng thử, tôi sẽ không bao giờ làm".

Pence phản pháo lại rằng cáo buộc Harris làm suy giảm niềm tin của công chúng vào vắc-xin. “Tôi nghĩ điều đó là vô lương tâm” - ông nói.

Bà Harris trong buổi tranh luận cũng công kích Pence về quan điểm phân biệt chủng tộc, chỉ trích Trump vì đã từ chối cơ hội để lên án chủ nghĩa da trắng thượng đẳng trong cuộc tranh luận vào tuần trước với Biden.

Đáp lại, Pence cáo buộc giới truyền thông đã cố tình tách những phát biểu của Trump ra khỏi ngữ cảnh và nói rằng tổng thống đã nhiều lần từ chối ủng hộ các nhóm phân biệt chủng tộc.

Buổi tranh luận duy nhất của hai cấp phó kết thúc. Biden và Trump sẽ tái đấu trong các màn tranh luận vào ngày 15 và 22 -10 tới (trong trường hợp Trump khỏi Covid-19 và đủ sức khoẻ để tranh luận).

Hỗn loạn nhấn chìm buổi tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang