Nobel Vật lý trao cho 3 nhà khoa học phát hiện ra lỗ đen

Thứ Ba, 06/10/2020 18:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-10, Reuters đưa tin 3 nhà khoa học gồm Roger Penrose người Anh, Reinhard Genzel người Đức và Andrea Ghez người Mỹ đã được trao giải Nobel Vật lý năm 2020 vì những phát hiện của họ về lỗ đen, một trong những hiện tượng kỳ lạ nhất trong vũ trụ.

Trong đó, giáo sư Penrose đến từ Đại học Oxford đã giành được một nửa giá trị giải thưởng Nobel cho công trình sử dụng toán học để chứng minh rằng lỗ đen là hệ quả trực tiếp của thuyết Tương đối rộng.

Genzel thuộc Viện Max Planck và Đại học California, Berkeley và Ghez đến từ Đại học California, Los Angeles chia sẻ cùng nhau nửa giá trị còn lại của giải thưởng về việc khám phá ra vật thể vô hình và cực nặng (còn gọi là lỗ đen siêu trọng) chi phối quỹ đạo của các ngôi sao ở trung tâm thiên hà của chúng ta.

3 nhà vật lý được trao giải Nobel Vật lý - Ảnh: Reuters

David Haviland - Chủ tịch Ủy ban Nobel Vật lý nhận định: “Những khám phá của những người đoạt giải năm nay đã tạo ra một nền tảng mới trong việc nghiên cứu các vật thể siêu khối lượng. Nhưng những vật thể kỳ lạ này vẫn đặt ra nhiều câu hỏi cần có câu trả lời để  thúc đẩy các nghiên cứu trong tương lai”.

Theo Wikipedia, lỗ đen là một vùng không - thời gian có một trường hấp dẫn mạnh đến nỗi không có vật chất nói chung chiếm khối lượng và không gian nhất định hoặc các bức xạ và ánh sáng nào có thể thoát ra ngoài. 

Lỗ đen siêu khối lượng, Lỗ đen siêu trọng hoặc Lỗ đen siêu nặng là loại lỗ đen lớn nhất, có khối lượng từ hàng trăm nghìn đến hàng tỷ lần khối lượng Mặt Trời. Phần lớn các thiên hà có chứa trong vùng nhân của mình một lỗ đen siêu khối lượng. 

Đĩa bồi tụ xung quanh một lỗ đen siêu khối lượng
Nobel vật lý trao cho 3 nhà khoa học khám phá về vũ trụ
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang