Các ngoại trưởng của nhóm Quad họp bàn cách đối phó Trung Quốc

Thứ Ba, 06/10/2020 11:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-10, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ở Nhật Bản trong chuyến thăm nhằm thắt chặt mối quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Phát biểu tại Tokyo, ông Pompeo cho biết mình đồng ý với thủ tướng Nhật Suga rằng một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương “tự do và mở” sẽ là nền tảng cho hoà bình và sự ổn định trong khu vực.

Ông Pompeo hiện đang ở Nhật để tham dự phiên họp của các ngoại trưởng thuộc nhóm Quad gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ. Nhóm này được lập ra để đối trọng với Trung Quốc trong khu vực.

Trong khi đó, Nhật Bản đang chật vật trong việc tìm cách cân bằng trong mối quan hệ giữa đồng minh Mỹ và đối tác thương mại lớn nhất của mình là Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Nhật của Pompeo diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua vì bất đồng ở hàng loạt vấn đề từ dịch Covid-19, thương chiến, nhân quyền, Biển Đông cho đến Hong Kong và Đài Loan.

Trung Quốc trong khi đó xem sự hiện diện của nhóm Quad là một nỗ lực của liên minh do Mỹ dẫn đầu trong khu vực để kìm hãm sự phát triển và trỗi dậy của mình.

Các chuyên gia quốc tế nhận định: mặc dù cuộc họp của bộ tứ khó có thể đưa ra một kế hoạch hành động cụ thể, nhưng nó sẽ là một lời cảnh báo đối với Trung Quốc và là cách để liên minh Mỹ giải quyết nỗi sợ rằng một ngày nào đó Trung Quốc có thể phát triển cho riêng mình một khối liên minh chính thức như NATO.

Một thông cáo chung dự kiến ​​sẽ không được ban hành vì Quad không phải là một liên minh chính thức, nhưng các bộ trưởng ngoại giao dự kiến ​​sẽ đưa ra các tuyên bố riêng biệt sau cuộc họp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang