Thủ tướng Anh thắng cử vang dội: Brexit rộng đường

Thứ Sáu, 13/12/2019 15:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-12, Reuters đưa tin đương kim Thủ tướng Anh - Boris Johnson đã chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 12-12.

Diễn biến này được đánh giá là phá vỡ thế bế tắc chính trị ở Anh suốt 3 năm qua, cho phép ông tiến hành các bước đi để đưa Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) chỉ trong vài tuần tới.

Tiến trình Brexit đến nay được đánh giá là canh bạc chính trị và kinh tế lớn nhất của nước này từ Thế chiến thứ 2, đưa đến nguy cơ cắt giảm quy mô nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới xuống mức thấp hơn với nhiều kịch bản như nước này có thể bị phong toả bằng hàng rào thuế quan của các nước và ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của Liên hiệp Anh.

Đương kim thủ tướng Anh Boris Johnson thắng cử - Ảnh: Reuters

Khi ra tranh cử, ông Johnson đã dùng chiến dịch “Hãy để Brexit hoàn thành” để tranh cử. Ngay sau khi có kết quả, ông nhấn mạnh: “Người dân ở đất nước này đã trao cho tôi tối nay một nhiệm vụ đáng kinh ngạc. Họ muốn chúng tôi hoàn thành xong Brexit”.

Gần nửa thế kỷ sau khi Anh gia nhập EU, Thủ tướng Johnson phải đối mặt với thách thức trong việc đạt được các thoả thuận thương mại quốc tế mới, duy trì vị thế của London với tư cách là một trung tâm tài chính hàng đầu trên toàn cầu và giữ cho các vùng của vương quốc Anh không ly khai. 

Vấn đề thách thức hơn nữa là khi kết quả bầu cử được công bố, Scotland đã bỏ phiếu cho một đảng dân tộc muốn trưng cầu dân ý về độc lập, và những người theo chủ nghĩa dân tộc Ailen đang hoạt động mạnh mẽ ở Bắc Ireland.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức chúc mừng chiến thắng của Johnson.

Bình luận (0)

Lên đầu trang