New Zealand cử đặc nhiệm đưa 6 thi thể rời đảo núi lửa

Thứ Sáu, 13/12/2019 10:26

|

(CAO) Theo AFP ngày 13-12 đưa tin, chính phủ New Zealand đã cử một nhóm lính đặc nhiệm đưa các thi thể nạn nhân khỏi đảo White bằng trực thăng, dù biết hết sức nguy hiểm vì dự báo ngọn núi lửa này có thể còn tiếp tục phun trào.

Nhóm đặc nhiệm 8 người di chuyển trên hai trực thăng đến đảo White vào sớm ngày hôm nay (theo giờ địa phương). Chiến dịch kết thúc sau hơn 5 tiếng, đội đặc nhiệm tìm thấy 6 trong 8 thi thể nạn nhân được xác nhận thiệt mạng. Các thi thể này sau đó được được đưa về trên tàu tuần tra HMNZS Wellington.

Trực thăng chở nhóm đặc nhiệm lên đảo - Ảnh: AFP

Hiện chưa rõ nhóm đặc nhiệm này có trở lại đảo đề tìm kiếm 2 thi thể còn lại hay không? Vì 6 thi thể này trước đó đã được xác định vị trí bằng máy bay không người lái. Tất cả đặc nhiệm tham gia chiến dịch đều được trang bị áo bảo vệ tương tự như đội rà phá bom mìn vì lo sợ nguy cơ núi lửa hoạt động trở lại.

Chính phủ New Zealand buộc phải tổ chức chiến dịch do chịu sức ép rất lớn từ các gia đình nạn nhân. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết: "Chúng tôi lường trước được những khó khăn của chiến dịch lần này nhưng nó buộc phải được thực hiện. Không riêng bản thân tôi, tất cả đều muốn mọi người về nhà".

Núi lửa đảo White, điểm du lịch nổi tiếng của New Zealand, bất ngờ phun trào hôm 9-12, phát tán cột tro bụi cao khoảng 3,6 km. Sự cố khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và khoảng 8 người mất tích. Tuy nhiên, khả năng những người này còn sống là rất thấp. Ngoài lo ngại núi lửa tiếp tục phun trào, thì khí độc và lớp tro bụi dày phủ kín hòn đảo có thể khiến những người cố gắng tiếp cận nó ảnh hưởng sức khỏe về sau này.

Núi lửa đảo White, điểm du lịch nổi tiếng của New Zealand, bất ngờ phun trào hôm 9-12

Trước đó, theo thống kê sơ bộ có khoảng 47 người trên đảo White vào thời điểm núi lửa này "hoạt động", trong đó có một nhóm hơn 30 khách du lịch (đến từ nhiều quốc gia như: Úc, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Malaysia và hướng dẫn viên người New Zealand) của tàu Ovation of the Seas. Hiện 26 người của đoàn này đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng bị phỏng nặng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang