Gibraltar thả tàu dầu của Iran bất chấp Mỹ đòi bắt giữ

Thứ Hai, 19/08/2019 10:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-8, Reuters đưa tin tàu dầu siêu tải trọng Grace 1 của Iran đã rời khỏi Gibraltar sau khi bị bắt giữ từ tháng 7 đến nay, làm dấy lên màn khẩu chiến giữa Iran và các nước phương Tây.

Tuy nhiên vào tối 18-8, dữ liệu theo dõi tàu cho thấy Grace 1 đã rời Gibraltar, vài giờ sau khi vùng lãnh thổ của Anh bác yêu cầu của Mỹ bắt giữ lâu hơn nữa đối với con tàu này.

Trước đó, Hải quân Hoàng gia Anh đã xông lên bắt giữ tàu dầu Grace 1, với nghi vấn con tàu này vận chuyển dầu đến Syria, một đồng minh thân cận của Iran, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU). Vụ việc diễn ra theo sau các sự kiện làm gia tăng căng thẳng ở các tuyến đường quốc tế đông tàu dầu qua lại ở Vùng Vịnh.

Tàu dầu siêu tải trọng Grace 1 nay đã đổi tên thành Adrian Darya 1, rời khỏi  Gibraltar vào sáng 19-8  - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu theo dõi tàu, Grace 1 đã đổi tên thành Adrian Darya 1, rời khỏi Gibraltar vào khoảng 4 giờ sáng ngày 19-8 (giờ VN). Vị trí của nó hiện nay không rõ ràng.

Một toà án liên bang ở Washington (Mỹ) tuần trước đã ra trát bắt giữ tàu dầu này. Tuy nhiên chính quyền Gibraltar cho biết họ không cam kết sẽ giữ lại tàu cho Mỹ vì nơi này chỉ tuân thủ theo luật pháp của EU.

Bình luận (0)

Lên đầu trang