Hai mẹ con người Triều Tiên chết đói tại Seoul khiến Hàn Quốc chấn động

Thứ Bảy, 17/08/2019 23:34  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 17-8, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin giới chức đã phát hiện thi thể của Han – một phụ nữ đào tẩu từ CHDCND Triều Tiên, đến Hàn Quốc, cùng con trai 6 tuổi của cô chết trong một căn hộ cho thuê ở phía tây nam Seoul. Họ chết đã vài tuần mới được phát hiện.

Vụ việc gây chấn động Hàn Quốc. Đến nơi ban quản lý căn hộ phát hiện nước sinh hoạt căn hộ của họ đã bị cắt do chưa thanh toán hoá đơn, tủ lạnh trống không thực phẩm chỉ còn một chút ớt bột bên trong.

Người mẹ 42 tuổi rời Triều Tiên được một thập kỷ, đã rút khoản tiền cuối cùng 3,858 won (3 USD) từ tài khoản ngân hàng của cô. Điều tra ban đầu cho thấy không phải họ tự tử mà có thể cả 2 đã chết vì đói.

Là một trong những đất nước giàu có nhất Châu Á, vụ việc của hai mẹ con gây xấu hổ cho toàn Hàn Quốc.

Tờ Readers’ News có trụ sở ở Seoul đặt câu hỏi nhức nhói: “Chẳng lẽ chúng ta không có cơ hội nào cứu họ sao?”. Còn Moon Seong-ho– phát ngôn viên đảng Tự do Triều Tiên đối lập trăn trở: “Nước mắt của tôi đã rơi khi những người đào tẩu Triều Tiên trở thành nạn nhân của cái đói, đã chết một cách đau lòng ở Seoul”.

Một người Triều Tiên đào tẩu tại Hàn Quốc - Ảnh: AP

Khi Han ly dị chồng vào đầu năm nay, cô nhận khoảng 82 USD tiền của chính phủ trợ cấp nuôi con mỗi tháng. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ cho hai mẹ con sinh sống giữa một Seoul đắt đỏ chi phí sinh hoạt. Bộ Thống nhất Hàn Quốc sau vụ việc cam kết sẽ xoá các “điểm mù” liên quan đến chính sách cho đồng bào Triều Tiên đào tẩu qua Hàn Quốc, giúp họ nhận được sự hỗ trợ mà họ cần.

Có khoảng 32.000 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc nhưng họ chỉ kiếm được thu nhập bằng 1/3 mức lương trung bình của người dân Hàn Quốc. Thêm vào đó là ở một xã hội cạnh tranh như Hàn Quốc, nơi lao động phổ thông cũng yêu cầu bằng đại học, những người Triều Tiên khó chen chân vào thị trường lao động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang