Trump muốn mua lại đảo Greenland lớn nhất thế giới từ Đan Mạch

Thứ Sáu, 16/08/2019 16:11  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 15-8, tờ Wall Street Journal đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần tham vấn ý kiến của các cố vấn ở Nhà Trắng về khả năng mua lại đảo Greenland từ chính quyền Đan Mạch.

Đây là hòn đảo lớn nhất Thế giới, có khí hậu lạnh giá quanh năm vì nằm ở vùng Bắc Cực. Hòn đảo nằm gần khu vực Bắc Mỹ hơn là với Châu Âu.

Tờ báo cho biết ông Trump đã đề cập đến việc mua lại hòn đảo nhiều lần trong các cuộc họp, ăn tối, tham vấn các cố vấn và lắng nghe rất nghiêm túc về khả năng này.

Greenland hiện nay đang là lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, nơi có căn cứ không quân Thule của Mỹ. Đây là căn cứ có các trạm radar và liên lạc thuộc Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa của Mỹ, có thể đưa ra các cảnh báo về tên lửa đạn đạo bay qua khi đối thủ tấn công nước Mỹ.

Trump "đánh tiếng" muốn mua lại Greenland, hòn đảo lớn nhất Thế giới từ Đan Mạch - Ảnh: ndependent.co.uk

Trump nói với các cố vấn rằng ông muốn mua Greenland vì hiện nay chính quyền Đan Mạch đang phải đối mặt với những vấn đề tài chính để hỗ trợ vùng lãnh thổ này.

Trump không phải là người Mỹ đầu tiên nỗ lực mua Greenland. Trước đó tổng thống Mỹ Truman từng đề xuất ý tưởng này. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thương vụ nào diễn ra.

Vị trí đảo Greenland - Ảnh: Wikipedia

Bình luận (0)

Lên đầu trang