Hàng Hong Kong xuất khẩu đi Mỹ bị buộc dán nhãn “Made in China”

Thứ Ba, 11/08/2020 16:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-8, Reuters đưa tin hàng hoá sản xuất ở Hong Kong xuất khẩu đi Mỹ từ sau ngày 25-9 bị buộc phải dán nhãn nguồn gốc xuất xứ là “Made in China” (Sản xuất ở Trung Quốc) thay vì ghi Hong Kong.

Đây là thông báo mới nhất được phía Mỹ đưa ra, bước đi theo sau hành động Mỹ rút lại quy chế đặc biệt dành ưu đãi thương mại cho Hong Kong sau khi Trung Quốc áp luật an ninh mới lên đặc khu này.

Bước đi mới nhất sẽ dẫn đến việc Mỹ xem các công ty Hong Kong là thực thể chịu mức thuế hàng hoá giống như các công ty đóng ở Trung Quốc đại lục khi xuất khẩu hàng sang Mỹ trong cuộc thương chiến kéo dài hai năm giữa Mỹ - Trung.

Hàng hoá sản xuất tại Hong Kong sau ngày 25-9 khi xuất khẩu đi Mỹ bị buộc ghi nhãn "Sản xuất tại Trung Quốc" - Ảnh: Reuters

Trước đó, Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt lên đặc khu trưởng Hong Kong – Lâm Trịnh Nguyệt Nga và các quan chức khác của đặc khu bị cho cùng với Bắc Kinh thúc đẩy việc áp dụng luật an ninh mới lên nơi này.

Mỹ xem luật an ninh mới là một công cụ của Bắc Kinh nhằm kiểm soát nền chính trị Hong Kong, đàn áp các tiếng nói đối lập, đồng thời làm xói mòn các quyền tự do và tự trị của người dân đặc khu.

Đáp lại, Trung Quốc đã áp các lệnh trừng phạt trả đũa lên 11 công dân Mỹ bao gồm các nhà lập pháp từ đảng Cộng hoà. Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh Mỹ không được xen vào vấn đề Hong Kong vì đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang