Phá án từ những tình tiết khó ngờ:

Kỳ 2: Bí mật trong 2 căn nhà thuê trọ

Thứ Ba, 08/10/2024 15:22

|

(CATP) Các vụ án mạng liên hoàn kéo dài suốt 8 năm (từ 1998 - 2006), nhưng mãi cho đến khi 4 người trong cùng một gia đình biến mất không dấu vết, cảnh sát (CS) mới phát hiện kẻ sát nhân hàng loạt đã che giấu tội ác trong 2 căn nhà thuê ở TP.Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Án liên hoàn gây chấn động dư luận

Sáng 29/10/2006, Cảnh sát TP.Tây Xương nhận được trình báo của một thanh niên về việc 4 người trong gia đình người cậu là Trương Hiển Năng (48 tuổi), vợ Thôi Xuân Quỳnh, con trai Trương Kiện, con gái Trương Cúc cùng bạn trai đồng loạt mất tích.

Qua điều tra, CS phát hiện cả 5 người đều không có dấu hiệu rời khỏi Tây Xương. Do vụ án có quá nhiều điểm nghi vấn, Sở CS địa phương đã thành lập đội điều tra gọi là Đội đặc nhiệm "17.11.2006". Chắp vá các thông tin, CS nghi đây là thảm án có chủ đích, thủ phạm phải là người quen với những người mất tích và đang cố tình che đậy sự thật.

Năm người lần lượt biến mất từ ngày 20-24/10/2006, khi đồ đạc trong nhà vẫn còn nguyên, chẳng ai biết họ đi đâu, điện thoại di động của tất cả không liên lạc được. Từ các mối quan hệ xung quanh gia đình họ Trương, CS thấy họ không có mâu thuẫn hoặc tranh chấp nợ nần với người khác nên loại trừ khả năng họ lánh nợ.

Thời gian trên, hàng xóm và người thân không thấy ai trong nhà họ Trương tiếp xúc với người lạ, vì vậy CS cho rằng hung thủ là người quen biết với các nạn nhân, có thể hẹn họ ra ngoài mà không khiến ai nghi ngờ. Trong số hơn 100 người có mối quan hệ với nhà họ Trương, CS tìm được một số từng tiếp xúc trước khi cả nhà biến mất, cuối cùng xác định được nghi phạm là Trương Kiến Hoa - đối tác kinh doanh khá thân thiết với gia đình Trương Hiển Năng.

Trương Kiến Hoa 42 tuổi, quê ở Tây Xương, có tiền án về tội trộm cắp, lừa đảo. Từ tháng 9/2006, hai họ Trương hợp tác kinh doanh xì gà bất hợp pháp.

Được biết Trương Hiển Năng biến mất ngày 20/10/2006 sau khi đi buôn cùng Trương Kiến Hoa; còn con trai Trương Kiện của ông cũng mất dạng sau khi được Trương Kiến Hoa mời dùng bữa tại nhà hàng hôm 22/10. Ba người còn lại trong gia đình họ Trương gồm vợ, con gái và bạn trai cô này đồng loạt mất tăm sau khi ăn cơm với Trương Kiến Hoa tại cùng một nhà hàng hôm 24/10. Lịch sử cuộc gọi trong 4 chiếc điện thoại di động của họ đều hiện lên khu vực Trương Kiến Hoa sinh sống.

Đưa Trương Kiến Hoa đến nơi chôn xác các nạn nhân

Chiều 17/11/2006, Trương Kiến Hoa bị bắt. Dù khi khám xét căn hộ đối tượng này thuê ở Tây Xương, cơ quan điều tra đã tìm thấy nhiều vết máu dưới lớp keo dán trên sàn và một số giọt dây nơi góc khuất trên tường, song vì chưa tìm ra thi thể các nạn nhân nên vẫn phải tiếp tục điều tra, cho đến khi CS khai quật nền một căn hộ Trương Kiến Hoa mua gần nhà trọ, phát hiện 6 thi thể gồm 3 nam, 3 nữ và 2 ngày sau, họ đào thêm 1 thi thể nữ cùng địa điểm, gồm 5 thành viên nhà họ Trương và 2 phụ nữ là Trần Dư Mai và Tang Hoằng Anh.

Đến lúc này, Trương Kiến Hoa mới thú nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai, từ cuối tháng 9 đến ngày 24/10/2006, Trương Kiến Hoa liên tiếp lừa 7 người đến nhà trọ để sát hại bằng dây thừng và gậy sắt, sau đó chôn tất cả trong căn hộ mới thuê. Cảnh sát đã thu được công cụ phạm tội và một số di vật của nạn nhân ở nhiều địa điểm.

Qua phân tích phương thức gây án, che giấu bằng chứng phạm tội và đặc điểm tâm lý đối tượng, CS cho rằng nghi can không phải phạm tội lần đầu, mà khả năng đã gây án trước đó.

Lúc này, Trương Kiến Hoa mới thú nhận đã sát hại, chôn xác 2 đối tác làm ăn là Từ Thế Minh và Đường Hà vào cuối năm 1998. Sáu ngày sau, CS đào được hài cốt 2 nạn nhân dưới nền căn nhà Trương Kiến Hoa từng thuê ở Tây Xương. Tổng cộng, tổ chuyên án đã phá được vụ giết người hàng loạt với 9 nạn nhân.

Lòng tham không đáy

Hồ sơ cho thấy Trương Kiến Hoa 42 tuổi, chưa tốt nghiệp cấp I; tháng 4/1980 bị Tòa án TP. Tây Xương kết án 2 năm tù giam về hành vi lừa đảo, 1 năm sau khi ra tù do trộm cắp nên bị phán tiếp 5 năm, vượt ngục và sa lưới, năm 1986 nhận thêm mức án 7 năm.

Năm 1998, Trương Kiến Hoa quen với Đường Hà, thông qua họ Đường biết thêm Từ Thế Minh. Do tin tưởng, Trương Kiến Hoa góp tiền mua hàng theo đề nghị của hai người. Đến tháng 10/1998, Đường - Từ bất ngờ ôm hơn 200.000 nhân dân tệ của Trương Kiến Hoa bỏ trốn. Bị lừa, Trương Kiến Hoa tìm kiếm khắp nơi và cũng bắt được cả hai ở Quảng Đông. Trở về, Trương Kiến Hoa lên kế hoạch sát hại 2 đối tượng lừa đảo đồng thời đào trước hố sâu dưới bếp của nhà trọ chôn xác.

Sau khi bôn tẩu và quay về cuối năm 2005, Trương Kiến Hoa trở về với danh nghĩa doanh nhân chuyên kinh doanh đồ điện máy, thực chất chỉ là buôn bán nhỏ lẻ. Tháng 7/2006, Trương Kiến Hoa có quan hệ tình cảm với Trần Dư Mai. Thông qua người tình, hắn làm quen với Tang Hoằng Anh - em họ của Trần và được giới thiệu với đối tác kinh doanh của cô là ông Trần Hiển Năng. Tháng 8/2006, Hoa bắt đầu buôn xì gà với Tang và Trương Hiển Năng, dần dần những người trong gia đình Trương Hiển Năng cũng trở nên thân thuộc với Trương Kiến Hoa.

Mặc dù hợp tác làm ăn nhưng nghi người tình Trần Dư Mai và Trương Hiển Năng có mối quan hệ mờ ám nên Trương Kiến Hoa quyết định ra tay. Ngày 24/9/2006 Trương Kiến Hoa gọi điện bảo Trần Dư Mai đến căn hộ 3 lầu vừa thuê, đợi lúc cô ngủ say đã siết cổ bằng dây thừng chôn dưới lầu. Biết họ Tang nắm khá rõ mối quan hệ giữa mình và Trần Dư Mai nên sẽ nghi ngờ, ngày 09/10/2006 Trương Kiến Hoa cũng thủ tiêu Tang bằng cách này để bịt đầu mối. Tối 20/10 đến lượt Trần Hiển Năng trúng kế điệu hổ ly sơn của Trần Kiến Hoa và con trai ông cũng chung số phận. Cuối cùng, ngày 24/10 họ Trương dùng thủ đoạn mời vợ Trương Hiển Năng, con gái và bạn trai cô này đến dùng cơm và tiếp tục ra tay bằng cách chuốc rượu rồi dùng dây thừng siết cổ.

Sau một thời gian "đấu trí”, ngày 23/11, Trương Kiến Hoa đã phải thú nhận tất cả hành vi phạm tội.

Ngày 04/3/2007 bị kết án tử hình vì tội "cố ý giết người", Trương Kiến Hoa kháng cáo, luật sư bào chữa yêu cầu giám định pháp y tâm thần. Sau khi xem xét, Tòa án Cấp cao tỉnh Tứ Xuyên cho rằng động cơ gây án của bị cáo rõ ràng, có mục tiêu cụ thể, liên tục gây án để che đậy tội ác, quá trình phạm tội được lên kế hoạch từ trước, nên không phê chuẩn yêu cầu giám định tâm thần.

Kỳ 1: Dấu giày số 44 tại hiện trường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang