Những kẻ phản bội danh dự nghề nghiệp:

Kỳ cuối: Bó hoa tại hiện trường tố cáo hung thủ

Thứ Sáu, 04/10/2024 11:34

|

(CATP) Mùa hè năm 1989, tại Nhà máy liên hiệp sản xuất đầu máy và toa xe Kolomzavod được thành lập từ năm 1862 nằm ở TP.Kolomna, Moscow đã xảy ra vụ án "có một không hai" giữa thời Xô viết: Một nữ bảo vệ (BV) trẻ trung, xinh đẹp bị đồng nghiệp giở trò và sát hại trong ca trực của mình, thi thể bị vứt ven đường xe lửa. Câu chuyện được Thiếu tá Công an Vladimir Savelyev - cựu Trưởng phòng II thuộc Sở Công an Kolomna kể lại, đăng trên Tạp chí Yatch số ra ngày 18/5/2018.

Cái chết trong đêm

Một đêm mùa hè yên tĩnh tại chốt trực trung tâm của phòng BV nhà máy, nhân viên (NV) trực ngồi trước điện thoại, thỉnh thoảng đứng lên đi lại hoặc tới bên cửa sổ cho đỡ chồn chân. Cứ mỗi 30 phút, các chốt canh trong toàn bộ khu vực rộng hơn trăm héc-ta của nhà máy với vài ngàn công nhân sẽ gọi điện về trung tâm báo cáo tình hình. Cũng như hầu hết mọi đêm, hôm nay nhân viên BV chỉ ghi "Bình thường, không xảy ra sự cố". Thỉnh thoảng, anh lại gà gật trên ghế trong khoảng thời gian giữa 2 hồi chuông điện thoại.

Đến 1 giờ 30 phút sáng, NV trực liếc qua sổ ghi chép, hai đầu chân mày nhíu lại: Nữ NV ở chốt BV phía Tu viện Staro-Golutvin - chốt trực xa nhất - không thấy báo cáo? Gọi tới chốt này nhưng không ai nhấc máy; đợi thêm 30 phút, anh yêu cầu NV trực chốt bên cạnh gác thay mình và gọi cho cảnh sát khu vực.

Chiếc xe com-măng-ca rọi đèn pha thẳng vào chốt gác gần tu viện và bấm còi inh ỏi, nhưng từ bên trong không có ai bước ra. Cửa không đóng, đèn vẫn bật nhưng chẳng thấy ai. Cửa ra vào, cửa sổ còn nguyên, không có dấu hiệu bị đột nhập, các vật dụng vẫn nguyên vị trí, không có dấu hiệu vật lộn. Họ bước ra ngoài, gọi tên nữ NV nhưng không nghe trả lời.

Tòa nhà xây từ giữa thế kỷ XIX có cổng chính của Nhà máy Kolomzavod đăng trên báo

Sáng hôm sau, Đại úy điều tra hình sự Vladimir Savelyev được phái tới hiện trường. Đến thời điểm này, cơ quan điều tra biết nữ nhân viên BV đã mất tích, không quay về nhà, cũng chẳng có dấu hiệu là sẽ đi đâu, vì thế cuộc tìm kiếm diễn ra chủ yếu ở trong và xung quanh nhà máy. Đến gần trưa, tại ven con đường xe lửa ra vào nhà máy, thi thể cô được tìm thấy, trên phủ nhiều cành lá. Khám nghiệm cho thấy nạn nhân bị đánh mạnh vào đầu, mắt và thái dương bầm tím. Có lẽ cô bị đưa tới đây trong trạng thái bất tỉnh, bị xâm hại trước khi bóp cổ đến chết.

Quay trở lại căn chòi gác ở đầu con đường dẫn vào tu viện, Savelyev xem xét kỹ, chú ý tới những bông hoa hồng và cúc nằm dưới đất trong phòng trực. Trông chúng không có vẻ gì được mua ở chợ hay cửa hàng, trong khi quanh chốt này chỉ toàn cỏ dại và cây tầm ma đầy gai mọc cao đến ngực, lấy đâu ra hoa hồng và cúc ở chốn này?

Vạch trần sự thật

Savelyev tới chốt trực trung tâm để nắm thêm tình hình, đó là căn nhà nhỏ nằm giữa các bồn hoa. Chợt anh như bị điện giật: Hoa kìa! Cả hồng, cúc và những loài mà anh không biết tên. Savelyev đến bên các bồn hoa quan sát và con mắt trinh sát của anh xác định những bông hoa ở chốt gác gần tu viện khả năng đã được ngắt từ đây.

Sau khi bỏ nhiều ngày hỏi thăm một số người trong nhà máy, Savelyev được 1 người làm ca đêm vào hôm xảy ra vụ án cho biết nửa đêm hôm ấy anh thấy có chiếc xe rùa chạy về phía tu viện. Qua điều tra, Savelyev biết người lái chiếc xe rùa đó là Vladimir Novikov, vì hôm ấy anh này trực đêm. Qua hồ sơ, Savelyev biết Novikov từng có tiền án 6 năm tù về tội hãm hiếp và dọa giết nạn nhân.

Loanh quanh mãi, cuối cùng Novikov khai rằng 1 người bạn của anh ta có chai rượu lậu nên rủ uống cùng, sau đó Novikov lấy xe chở bạn, 2 người trốn việc đi tìm chỗ vắng lai rai và chốt gác gần tu viện là nơi thích hợp nhất. Savelyev hỏi: "Uống rượu thì cần gì tới hoa?". Novikov trả lời mình không mang hoa, mà là do Valery Kovalyev hái gần chốt trực trung tâm, đó cũng là BV của nhà máy, dáng người cao to.

Bị tạm giữ, cả Novikov lẫn Kovalyev đều khai rằng cả hai chỉ tới đó uống rượu và không dính dáng gì tới cái chết của nữ nhân viên BV. Để có thêm bằng chứng, suốt 1 tuần Savelyev cuốc bộ tới hiện trường để tìm thêm nhưng vô vọng, song anh bất ngờ gặp may: Đúng lúc Kovalyev nằng nặc đòi trả tự do vì thời hạn 1 tuần tạm giữ đã hết thì Novikov bất ngờ nghĩ lại, vì với bản án cũ, hắn không muốn mình phải mục xương trong tù, thậm chí có thể bị tử hình.

Novikov khai có tham gia hãm hiếp nữ BV trong tình trạng cô đã bất tỉnh nhưng không sát hại nạn nhân. Theo lời Novikov thì Kovalyev là kẻ khởi xướng, hắn mê nữ BV này và tranh thủ dịp được xếp nhận ca thay của cô lúc 3 giờ sáng để mang rượu rủ Novikov tới, không quên ngắt hoa mang theo. Thấy đồng nghiệp đến sớm, nữ BV tưởng xảy ra sự cố nên trung tâm gửi người tới hỗ trợ mà chẳng nghi ngờ gì. Vào được bên trong chốt gác, Kovalyev đưa hoa cho nữ BV, bắt đầu tán tỉnh rồi sàm sỡ. Cô gái định giơ tay bốc điện thoại cầu cứu thì bị Kovalyev đánh mạnh vào đầu. Sau đó, hắn xốc cô lên vai rồi cùng Novikov tới chỗ gần đường tàu. "Xong việc", Novikov chuồn trước, nhưng Kovalyev lại khai Novikov đã giữ chân cô gái trong lúc Kovalyev bóp cổ, sau đó chúng bẻ cành lá giấu xác nạn nhân.

Valery Kovalyev bị tuyên án 15 năm khổ sai trong trại cải tạo, Vladimir Novikov lãnh án 8 năm tù. Mãn án, Novikov được trả tự do, còn cựu nhân viên BV Valery Kovalyev đã bị các phạm nhân trong tù giết chết.

Kỳ 4: Nhân viên bảo vệ gây án trong dịch Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang