Cựu bộ trưởng đầu tiên trong gần nửa thế kỷ của Singapore phải ngồi tù

Thứ Năm, 03/10/2024 16:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Subramanian Iswaran, một bộ trưởng cấp cao trong nội các của chính phủ Singapore đã bị kết án 1 năm tù trong một phiên tòa gây chấn động quốc gia giàu có này.

Theo đó, ông Iswaran, 62 tuổi, đã nhận tội nhận quà trị giá hơn 403.000 đô la Singapore (311.882 USD) khi còn đương chức, cũng như cản trở tiến trình công lý.

Những món quà bao gồm vé tham dự giải đua xe công thức 1, một chiếc xe đạp Brompton T-line, rượu và một chuyến đi trên máy bay riêng.

Thẩm phán Vincent Hoong, người giám sát vụ án tại tòa án tối cao Singapore nhấn mạnh, hành vi phạm tội của cựu bộ trưởng bộ vận tải này là hành vi lạm dụng quyền lực và gây nguy hiểm cho niềm tin của người dân vào các tổ chức công.

Trong khi đó Iswaran nghĩ rằng mình sẽ được trắng án.

Thẩm phán Hoong cho biết: “Trong thư gửi Thủ tướng, ông ấy tuyên bố rằng ông bác bỏ (các cáo buộc) và bày tỏ niềm tin mạnh mẽ rằng ông sẽ được trắng án”.

"Vì vậy, tôi không nghĩ những điều này là dấu hiệu cho thấy sự hối hận của ông ấy" - vị thẩm phán này nhấn mạnh. Hiện chưa rõ khi nào Iswaran sẽ phải vào tù nhưng luật sư của ông đã yêu cầu thẩm phán đẩy nhanh quá trình này.

Cựu bộ trưởng vận tải Subramanian Iswaran phải ngồi tù vì tham nhũng 

Ông sẽ thụ án tại Changi, nhà tù giam giữ các tử tù ở Singapore, nơi phòng giam không có quạt và hầu hết tù nhân đều ngủ trên chiếu rơm thay vì giường.

Ông là nhân vật chính trị đầu tiên của Singapore bị xét xử trước tòa trong gần 50 năm. Đất nước này tự hào về hình ảnh trong sạch và không có tham nhũng. Nhưng hình ảnh đó và danh tiếng của Đảng Hành động nhân dân cầm quyền đã bị ảnh hưởng nặng nề sau vụ Iswaran.

Các nhà lập pháp của quốc gia này nằm trong số những người được trả lương cao nhất thế giới, với một số bộ trưởng được trả hơn 1 triệu đô la Singapore (758.000 USD).

Các nhà lãnh đạo biện minh cho mức lương cao sẽ là công cụ giúp chống tham nhũng hiệu quả. Các bộ trưởng không thể giữ quà trừ khi họ trả giá trị thị trường của món quà cho chính phủ và phải khai báo bất cứ thứ gì họ nhận được từ những người có quan hệ kinh doanh.

Eugene Tan, phó giáo sư luật tại Đại học quản lý Singapore cho hay: “Đó không phải là một khoản tiền đáng kể trong những năm ông ấy làm việc, nhưng với mức lương của mình, ông ấy có thể đủ khả năng để không làm như vậy. Tôi nghĩ công chúng đang mong đợi tòa án sẽ không khoan nhượng đối với loại hành vi này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang