Những kẻ phản bội danh dự nghề nghiệp:

Kỳ 4: Nhân viên bảo vệ gây án trong dịch Covid-19

Thứ Năm, 03/10/2024 13:09

|

(CATP) Hôm 23/9/2024, một tòa án ở bang Oregon (Mỹ) đã quyết định bồi thường 20 triệu USD cho gia đình Freddy Nelson Jr., người bị nhân viên bảo vệ (BV) bắn chết trong cuộc đối đầu tại bãi đậu xe ở Bắc Portland năm 2021. Sau đó nhân viên BV này đã bị tuyên án chung thân về tội giết người.

Tai nạn nghề nghiệp?

Khoảng 18 giờ 40 ngày 29/5/2021 sau khi nhận cuộc điện thoại tới Tổng đài khẩn cấp 911, cảnh sát phát hiện xác người đàn ông tên Freddy Nelson Jr. (49 tuổi) gục trên ghế tài xế chiếc xe hơi của mình, kính chắn gió của chiếc Nissan Frontier bị bắn xuyên thủng. Khám nghiệm cho thấy nạn nhân bị 4 phát đạn trúng đầu và phổi.

Các nhân chứng cho biết, thời điểm súng nổ, ông Freddy và vợ đang ngồi trong xe của họ tại bãi đỗ của Trung tâm mua sắm Delta Park ở Portland. Người nổ súng là Logan Gimbel (28 tuổi), nhân viên Công ty BV Cornerstone, nơi trung tâm mua sắm thuê dịch vụ.

Những người chứng kiến khai rằng, trước đó khi ông Freddy bước vào trung tâm thì Logan và một số BV đã đi theo họ. Từ lời khai vợ của Freddy, các BV đó tuyên bố với chồng chị rằng ông này bị bắt và trục xuất khỏi siêu thị. Khi vợ chồng Freddy đã vào xe của mình, Logan còn tranh thủ lúc cửa kính xe chưa hạ xuống để xịt hơi cay vào, sau đó chạy lên phía trước đầu xe và tiếng súng vang lên. Vợ Freddy đã nhảy xuống khi phát súng thứ tư vang lên, áo dính đầy máu cùng chất lỏng từ bình xịt hơi cay, lao tới chỗ Logan, hét lên: "Ông giết chồng tôi rồi!".

Logan Gimbel

Về phần mình, Logan khai nổ súng để tự vệ, vì có vẻ như Freddy điều khiển xe cán qua anh ta. Có nhân chứng nói rằng chiếc ôtô tải của ông này di chuyển về phía Logan, nhiều nhất là 6-7cm, tuy nhiên nhiều nhân chứng và giám định hiện trường cho thấy Logan đã nổ súng ở khoảng cách khá xa trước mũi xe nhưng không cảnh báo trước khi bắn. Có 2 điểm quan trọng: một là chiếc xe tuy đã nổ máy nhưng vẫn đứng tại chỗ, thứ hai là Logan không có giấy phép sử dụng (GPSD) súng.

Các giám định xác nhận Freddy chết do bị Logan bắn. Đối tượng này bị bắt giam và ra tòa năm 2023, bị kết tội giết người cấp độ 2 với mức án chung thân.

Và khoản bồi thường 20 triệu USD

Mặc dù vậy, vụ án chưa dừng lại và diễn biến tiếp theo cho thấy những vấn đề kinh tế - xã hội và luật pháp khác - hệ quả của chính sách thuê các công ty BV tư nhân thực hiện ngày càng nhiều hơn việc giám sát an ninh trật tự công cộng - công việc trước giờ thuộc đặc quyền của cảnh sát.

Sau khi án hình sự được công bố, gia đình Freddy Nelson Jr. đã khởi kiện dân sự yêu cầu Logan Gimbel, Công ty sở hữu Trung tâm mua sắm Delta Park và Công ty an ninh Cornerstone bồi thường trách nhiệm dân sự với tổng số tiền lên tới 25 triệu USD.

Vụ án xảy ra trong bối cảnh dịch Covid-19 khi nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ đóng cửa và khách hàng dồn về một số trung tâm thương mại lớn. Lượng khách càng đông khi Delta Park là một trong số ít nơi mà Trung tâm Bottle Drop thu hồi chai lọ, vỏ hộp còn hoạt động. Ở đây, dòng người xếp hàng giao vỏ bao bì để nhận lại tiền kéo dài rồng rắn - phần đông là người có thu nhập thấp trong lúc dịch khó khăn - khiến đội ngũ BV vô cùng vất vả. Đối với nhiều người dân Portland đang rất cần tiền mặt, BottleDrop trở thành cứu cánh trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, theo quy định giãn cách lúc bấy giờ, dòng người phải cách ly khiến nhiều người không hài lòng.

Ông Freddy là khách hàng quen mặt của Trung tâm Delta Park lẫn BottlleDrop, nhân viên ở đây thường cho ông những tấm ván pa-lét bỏ đi để đem về bán và Freddy cũng thu gom bao bì để bán lại cho BottlleDrop. Tuy nhiên, các BV ở đây nghi ông này hoạt động mờ ám với chất gây nghiện trong trung tâm, vì thế mới có chuyện BV bắt và trục xuất khỏi trung tâm. Thực ra họ chỉ làm theo luật của bang Oregon cho phép nhân viên BV tư nhân có thể tiến hành "bắt giữ công dân" và tạm thời ngăn người đó rời đi cho đến khi cơ quan thực thi pháp luật đến.

Như vậy, lỗi của Logan Gimbel nằm ở chỗ đã sử dụng súng không có giấy phép trong hoàn cảnh vượt mức giới hạn mà anh ta cho là để tự vệ. Logan biện bạch rằng có gửi hồ sơ xin GPSD súng vào cuối năm 2020 nhưng không được trả lời nên cũng quên mất và chỉ tiếc là đã không thông báo cho công ty rằng hồ sơ xin GPSD súng của mình có thể đã bị mất.

Phía Công ty Cornerstone cũng không kiểm tra xem Logan có GPSD súng không, mặc dù công ty được thành lập để phục vụ các cơ sở kinh doanh mà nhân viên BV không được phép dùng súng. Hai cựu vệ sĩ Cornerstone cho biết, việc một số hoạt động BV của công ty được thực hiện bởi những lính canh không được chứng nhận mang súng là điều bình thường. Dù kiểm tra xem 1 người có GPSD súng hay không là việc rất đơn giản - chỉ cần đăng nhập vào cơ sở dữ liệu của tiểu bang, nhưng công ty đã buông lỏng việc này. Trong khi đó, lãnh đạo của Cornerstone cũng có xu hướng cổ vũ việc sử dụng súng khi giữ trật tự tại nơi công cộng, cũng như chưa huấn luyện nhân viên BV xử lý tình huống. Do đó, trong phán quyết của bản án dân sự, phía Cornerstone và bản thân Logan Gimbel sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho Freddy Nelson cùng vợ ông này mỗi người 10 triệu USD.

Kỳ 3:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang