Tuần duyên Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào Bắc Băng Dương

Thứ Sáu, 04/10/2024 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tuyên bố lần đầu tiên họ đã tiến vào vùng biển Bắc Băng Dương trong khuôn khổ tuần tra chung với Nga.

Động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai bên tại khu vực mà Bắc Kinh từ lâu mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết đã phát hiện bốn tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nga và Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc ở Biển Bering - địa điểm "cực bắc" mà họ cho biết từng phát hiện thấy các tàu Trung Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) cho biết trong một bài đăng trên tài khoản mạng xã hội chính thức của mình hôm 3/10 rằng cuộc tuần tra chung "đã mở rộng hiệu quả phạm vi hoạt động hàng hải trên biển của lực lượng bảo vệ bờ biển" và thử nghiệm khả năng "thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển xa lạ" của họ.

CCG không công bố địa điểm chính xác của cuộc tuần tra.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tiến vào Bắc Băng Dương 

Hôm 30/9, Cảnh sát biển Mỹ (USCG) cho biết họ đã phát hiện bốn tàu của Lực lượng biên phòng Nga và Cảnh sát biển Trung Quốc "di chuyển theo đội hình theo hướng đông bắc" ở Biển Bering, cách vùng đặc quyền kinh tế của Nga khoảng năm dặm vào cuối tuần trước.

Biển Bering trải dài giữa Nga và bang Alaska của Mỹ và là một phần của Bắc Thái Bình Dương. Nó kết nối với Bắc Băng Dương thông qua eo biển Bering, một lối đi hẹp ngăn cách Châu Á và khu vực Bắc Mỹ.

"Hoạt động gần đây này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các đối thủ chiến lược của chúng ta đối với Bắc Cực" - tuyên bố của Cảnh sát biển Mỹ nhấn mạnh.

Hoa Kỳ đã nêu lên mối quan ngại về vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc và sự phối hợp với Nga ở khu vực Bắc Cực nhạy cảm về mặt chiến lược và môi trường, khi hai nước thắt chặt hơn nữa quan hệ an ninh và kinh tế của họ trên diện rộng.

Vào tháng 7, lực lượng Hoa Kỳ và Canada lần đầu tiên đã bay chặn các máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc bay cùng nhau gần Alaska trong khi hải quân hai nước đã hoạt động cùng nhau ở vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Alaska vào năm 2022 và 2023, theo quân đội Hoa Kỳ.

Năm ngoái, CCG và Cơ quan an ninh Liên bang Nga, đơn vị điều hành lực lượng bảo vệ bờ biển của mình, đã nhất trí tăng cường "hợp tác thực thi pháp luật trên biển" và Trung Quốc đã được mời quan sát cuộc tập trận an ninh "Tuần tra Bắc Cực-2023" của Nga.

Các nhà phân tích cho biết cuộc tuần tra mới này là một phần của mô hình hợp tác rộng hơn - và được thiết kế để gửi một thông điệp tới Washington.

"Ý nghĩa của việc Lực lượng bảo vệ bờ biển (Trung Quốc) hoạt động xa hơn về phía bắc so với trước đây ngụ ý rằng (Trung Quốc) đang mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển của mình vào các khu vực mà Hoa Kỳ vẫn coi là lãnh thổ của riêng mình" - Carl Schuster, một thuyền trưởng đã nghỉ hưu của Hải quân Hoa Kỳ và cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm tình báo chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ nhận định.

"Trung Quốc nói riêng đang ra tín hiệu rằng Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ không phải là lực lượng duy nhất (có thể) hoạt động trong và gần vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác từ vùng biển quê hương của họ" – ông nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang