Phá án từ những tình tiết khó ngờ:

Kỳ 1: Dấu giày số 44 tại hiện trường

Thứ Hai, 07/10/2024 12:33

|

(CATP) Những vụ án mạng xảy ra trong đêm, ở những nơi ít có camera giám sát, trong khi manh mối, dấu vết tại hiện trường khá mơ hồ đã đưa các điều tra viên đến những "mê hồn trận". Nhưng với kinh nghiệm cùng sự nhẫn nại, giỏi nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã lần ra được kẻ thủ ác từ những tình tiết khó ngờ nhất.

Sáng 23/01/2011, trực ban Công an TP. Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc nhận được tin báo của 1 nam thanh niên rằng: "Bạn gái tôi là Tiết Tiểu Lệ mất tích rồi, có thể còn ở tiệm bánh mì nơi cô ấy đang làm việc". Tin nhắn với nội dung lạ khiến Cảnh sát (CS) Hạ Môn lập tức vào cuộc, khi phá cửa vào, các anh phát hiện trước quầy thu ngân có vũng máu tương đối lớn, vài chiếc bánh ngọt vương vãi xung quanh; trong quầy, một cô gái người đầy máu dựa vào tường, mặt có nhiều vết bầm tím giống như hung thủ cố ý hủy hoại để tránh bị nhận diện với những vết tròn như bị nện bằng búa.

Từ đôi giày cùng cỡ của hai người đàn ông...

Cảnh sát xác định nạn nhân là Tiết Tiểu Lệ, 24 tuổi, nhân viên tiệm bánh. Theo các đồng nghiệp, thông thường tiệm đóng cửa lúc 10 giờ 30, vì thế giám định pháp y kết luận nạn nhân tử vong từ khoảng 10 -11 giờ đêm. Đối chiếu với sổ ghi chép bán hàng cho thấy tầng trên cùng của ngăn kéo đựng tiền ở quầy thu ngân đã bị lục lọi lấy đi 600 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu VND). Đặc biệt ngay trước quầy có dấu giày nam to cỡ 44, giống kiểu thể thao. Từ đây, cơ quan điều tra cho rằng nếu đúng là dấu giày do hung thủ để lại thì hắn phải là một người to cao, từ 1,8m. Điều lạ là bên cạnh nạn nhân vẫn còn chiếc điện thoại di động loại mới, mà theo lời báo án thì cô còn 1 cái nữa, đã cũ, nhưng không tìm thấy tại hiện trường...

Manh mối duy nhất để truy tìm hung thủ là dấu giày dính máu cỡ 44 từ chỗ nạn nhân dẫn ra ngoài. Trích xuất camera của nhà dân phía bên kia đường cách đó hơn 50m cho thấy Tiết Tiểu Lệ đóng cửa tiệm lúc 22 giờ 43 ngày 22/01/2011, nhưng đúng lúc này xuất hiện một bóng người có vẻ là đàn ông đi tới, sau đó họ Tiết lại mở cửa cuốn lên và hai người đi vào, không bật điện. Chỉ vài giây sau cửa đã sập xuống và 20 phút sau bóng đen kia đi ra, khóa cửa lại, đi bộ về hướng bắc.

Bạn trai họ Tiết tên Lâm Cường cho biết, 2 người quen nhau chỉ mới vài tháng nhưng Lâm biết họ Tiết có người bạn trai lâu năm tên Trương Sơn chỉ mới chia tay chưa lâu, nên khả năng "tình cũ không rủ cũng tới". Nghe hỏi về cỡ giày, em gái họ Tiết nhớ lại từng cùng chị tìm mua đôi giày số ngoại cỡ cho Trương Sơn. Nhưng nghi can họ Trương nhanh chóng bị loại khỏi vòng nghi vấn do bạn gái mới của đối tượng xác nhận vào thời điểm nạn nhân bị sát hại thì Trương Sơn và cô đang tụ tập tại nhà bạn bè với rất nhiều người làm chứng.

Chiếc búa cao su

Lúc này bác sĩ pháp y cho biết, dù lực tác động mạnh nhưng bề mặt của vết thương không tạo cạnh sắc, có độ nảy nhất định giống như dùng loại búa cao su gây án. Cảnh sát phát hiện bạn trai hiện tại của họ Tiết cũng đi cỡ giày 44. Lâm Cường khai thêm rằng đêm xảy ra vụ án anh đã nhiều lần gọi điện cho bạn gái không được và cũng đã 3 lần đến tiệm bánh tìm Tiểu Tiết nhưng không gặp, vì anh bị tai nạn giao thông 2 ngày trước nên không thể đưa đón Tiểu Tiết. Camera đã ghi lại được hình ảnh đúng như Lâm Cường mô tả.

… Đến dấu búa cao su tại hiện trường

Được biết búa cao su (ảnh) đúc bằng cao su nguyên khối, giữa có lỗ để tra cán cầm, lúc cần đập mạnh nhưng không gây tổn thương nặng..., chủ yếu được dùng trong trang trí nội thất, quảng cáo... Cuối cùng, CS đành nhờ đến chó nghiệp vụ và cách hiện trường hơn 500m, trong bụi cây có đôi giày dính máu số 44 với hoa văn trùng khớp dấu giày tại hiện trường.

Với lập luận tiết trời đã vào Đông, khá lạnh nên sau khi vứt giày để tránh bị phát hiện, khả năng hung thủ không thể đi xa, vì thế sau khi cử nhóm thực nghiệm hiện trường, CS kết luận có thể hung thủ chỉ ở cách đó khoảng vài trăm mét và quả thực từ vị trí nơi đôi giày bị vứt lại, cơ quan điều tra đi tiếp và tìm thấy 1 ngôi làng nhỏ nơi phần đông là lao động nhập cư trú ngụ, đa số làm việc trong ngành trang trí nội thất và như thế tất nhiên họ sẽ phải sử dụng búa cao su.

Đúng lúc này, CS nhận được tin Tiêu Xuân Vượng (30 tuổi), cư dân trong làng, làm việc tại 1 công ty quảng cáo - đột ngột xin nghỉ việc và rời khỏi đây sau khi án mạng xảy ra 2 ngày. Họ Tiêu là con bạc say máu nên dù tiền lương cũng khá nhưng thường xuyên nợ nần. Mặc dù vậy, CS lại phát hiện đối tượng chỉ cao 1,69m, vóc dáng như thế thì không thể đi cỡ giày 44 - CS suy luận. Tình thế ngày càng bế tắc cho đến khi một chủ cửa hàng ĐT thông báo vừa mua được chiếc giống hệt hình ảnh trong thông tin của CS. Sau khi Lâm Cường xác nhận ĐT là của Tiết Tiểu Lệ, CS xác nhận người đến bán chính là Tiêu Xuân Vượng. Đối tượng này lập tức bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, họ Tiêu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tối hôm đó, trong lúc xách túi đồ làm nghề quảng cáo, gồm cả búa cao su, trở về ngôi làng ngụ cư trong tâm trạng vừa mệt lại đói, đồng thời lo lắng vì chẳng biết kiếm tiền trả nợ thua bạc ở đâu, họ Tiêu đi ngang tiệm bánh thấy Tiết Tiểu Lệ đang khóa cửa nên tiến tới nói rằng do tăng ca về muộn, hàng quán đóng cửa hết, muốn mua vài cái bánh ăn cho đỡ đói. Do Tiêu là khách quen nên Tiết Tiểu Lệ chẳng hề nghi ngờ, quay người mở cửa nhưng khi cả hai vừa bước vào, cánh cửa đã bị Tiêu sập xuống đồng thời giáng 2 búa vào đầu cô, cướp ĐT và lục lấy được 600 tệ ở ngăn trên cùng.

Lúc này họ Tiết bất ngờ tỉnh lại và dù giọng người đàn ông cố gắng trấn an rằng "tôi sẽ không giết cô đâu" nhưng trong cơn hoảng loạn, cô vội rút ĐT thứ 2 ra định gọi cho CS song bị Tiêu cản lại. Tiết loạng choạng vừa quay vào quầy thu ngân vừa kêu cứu khiến họ Tiêu hoảng hốt dùng búa nện liên tiếp lên đầu và mặt cô. Máu dây ướt đẫm, hắn cũng không nghĩ đến việc lục tiền và để lại chiếc ĐT với suy nghĩ búa cao su không thể khiến nạn nhân chết được, cô ấy sẽ dùng nó để gọi cấp cứu; sau đó họ Tiêu bỏ chạy ra ngoài, vứt đôi giày vào bụi cây, trốn chạy.

Ngày 13/9/2011, Tòa án Trung cấp Hạ Môn đã kết án Tiêu Xuân Vượng tử hình, phán quyết bồi thường 600 ngàn tệ.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang