Giao tranh tiếp tục nổ ra khi Israel kỷ niệm 1 năm cuộc tấn công của Hamas

Thứ Ba, 08/10/2024 13:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào lãnh thổ Israel trong bối cảnh giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt trên nhiều mặt trận.

Tại Tel Aviv, người dân tụ tập để ủng hộ gia đình của những con tin bị Hamas giam giữ tại dải Gaza. Israel đã tổ chức các buổi lễ tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công và bắt cóc do Hamas thực hiện vào ngày 7/10/2023 trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở dải Gaza và Li-băng.

Một năm sau vụ tấn công khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và 251 người bị bắt làm con tin, thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ ngăn chặn một cuộc tấn công tương tự xảy ra một lần nữa. Ông nhấn mạnh lực lượng vũ trang của Israel đang "thay đổi thực tế an ninh" của khu vực.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, kể từ ngày 7/10 năm ngoái, gần 42.000 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Khi ngày tưởng niệm diễn ra, Israel cho biết họ đã chặn được hơn 100 quả tên lửa do Hezbollah bắn từ Li-băng cũng như các quả đạn do lực lượng Houthi của Yemen và Hamas phóng từ Gaza.

Tháng 10 năm ngoái, những tay súng Hamas ở Gaza đã phá vỡ hàng rào biên giới để tấn công những ngôi làng Israel gần đó, đồn quân sự và lễ hội âm nhạc Nova.

Một năm sau, gia đình của hàng trăm người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt làm con tin tại lễ hội đã tập trung tại địa điểm này từ sớm để tham dự sự kiện tưởng niệm đầu tiên trong ngày.

Cầm trên tay những bức ảnh của những người thân yêu, họ lắng nghe ca khúc cuối cùng được phát tại lễ hội trước khi Tổng thống Israel - Isaac Herzog chủ trì một phút mặc niệm vào lúc 6h29 (giờ địa phương), thời điểm cuộc tấn công bắt đầu.

Từ sáng sớm cho đến khi hoàng hôn, người dân Israel dừng lại để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng vào ngày 7/10 tại các cộng đồng lân cận cũng bị các tay súng Hamas tấn công, các sự kiện nhỏ hơn đã được tổ chức.

Người thân của các con tin Israel bị Hamas sát hại và bắt giữ trong lễ kỷ niệm tròn 1 năm chiến sự bùng lên ở Gaza 

Ở một nơi khác, ông Netanyahu đã đến thăm đài tưởng niệm Iron Sword (Gươm sắt) ở Jerusalem dành cho các nạn nhân của các cuộc tấn công của Hamas, thắp một ngọn nến để "tưởng nhớ những người đã khuất cùng những con tin". Tại công viên lớn nhất của Tel Aviv, các gia đình Israel đã tập trung cho một sự kiện được gọi là lễ tưởng niệm gia đình mất người thân, thay thế cho lễ tưởng niệm chính thức của chính phủ.

Tuy nhiên, khi các buổi lễ tưởng niệm diễn ra, một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực vẫn đang diễn ra dữ dội.

Quân đội Israel cho biết Hezbollah đã bắn hơn 130 quả rocket qua biên giới từ Li-băng. Hầu hết đều bị bắn hạ, nhưng một số đã bắn trúng các thành phố Haifa và Tiberius.

Trước đó, Hamas cũng đã phóng rocket vào Tel Aviv từ Gaza. Quân đội cho biết tên lửa đạn đạo đã được bắn vào Israel từ Yemen nhưng đã bị đánh chặn.

Trong ngày, Israel đã thực hiện nhiều cuộc không kích và một số cuộc tấn công trên bộ vào Li-băng.

Quân đội Israel cho biết họ đang mở rộng các hoạt động chống lại Hezbollah, cảnh báo người dân ở miền nam Li-băng tránh sử dụng thuyền trên biển hoặc sông ở phía nam sông Awali.

Ba tuần không kích dữ dội của Israel và các cuộc tấn công khác ở Li-băng đã giết chết hơn 1.400 người và khiến 1,2 triệu người khác phải sơ tán, theo chính quyền Li-băng.

Pháo kích của Israel xuyên biên giới vào Li-băng 

Hezbollah là một tổ chức chính trị, quân sự và xã hội Hồi giáo dòng Shia nắm giữ quyền lực đáng kể ở Li-băng bắt đầu bắn tên lửa vào miền bắc Israel vào ngày 8/10/2023 nhằm ủng hộ người dân Palestine ở Gaza.

Bình luận (0)

Lên đầu trang