(CATP) Tình trạng kinh doanh giáo dục ở đất nước tỉ dân đang dẫn đến không ít hệ lụy, nhất là khi các trường ĐH mới mọc lên với tốc độ chóng mặt dẫn đến những tấm bằng ĐH "vô giá trị” đang tạo ra lớp trẻ thất nghiệp ở Ấn Độ.
Theo Công ty đánh giá tài năng Wheebox, đặc biệt tại TP. Bhopal sôi động ở miền Trung Ấn Độ, với gần 3 triệu dân, những bảng giới thiệu về các trường ĐH tư thục xuất hiện dày đặc từ phố chợ đến nơi hẻm sâu cùng la liệt học viện đào tạo về kỹ thuật và quản lý với lời quảng cáo "có cánh": Cứ ghi danh học, chắc chắn sẽ có việc làm tốt chờ bạn. Cứ thế, hàng nghìn thanh niên Ấn sau khi tốt nghiệp ĐH mới phát hiện kỹ năng làm việc còn hạn chế và nghịch lý đặt ra là dù tầng tầng lớp lớp trường ĐH, cao đẳng tư thục mọc lên nhưng do cơ sở chắp vá, sử dụng giảng viên kém chuyên môn, chương trình giảng dạy lạc hậu... khiến đầu ra chới với, không tìm được việc làm hoặc chưa thể đáp ứng yêu cầu công việc, dù Ấn Độ có nền kinh tế lớn với tốc độ phát triển nhanh của thế giới. Ở một số vùng của nước này, sinh viên đã tuyệt thực để phản đối việc thiếu giảng viên và cơ sở vật chất xuống cấp tại các học viện. Nguyên nhân đều xuất phát từ hệ thống giáo dục ĐH mất kiểm soát khiến tỉ lệ thất nghiệp thường xuyên ở mức gần 2 con số.
Quỹ tín thác India Brand Equity Foundation của Chính phủ Ấn Độ dự đoán, ngành giáo dục nước này sẽ đạt 225 tỉ USD (với hơn 1,4 tỉ dân) vào năm 2025, thấp hơn nhiều so với Mỹ - nơi ngân sách dành cho lĩnh vực này ước tính lên tới hơn 1.000 tỉ USD với hơn 330 triệu dân. Trong khi đó, lớp trẻ Ấn Độ vẫn cho rằng đầu tư vào giáo dục để giúp nâng cao vị thế xã hội, qua đó có thể cải thiện khả năng xin việc cùng triển vọng hôn nhân, nhưng cuối cùng nhiều người vẫn thất nghiệp.
Cựu thành viên Ban Cố vấn liên bang về giáo dục Anil Sadgopal cho biết: "Những bằng cấp như vậy sẽ vô giá trị và với hàng triệu cử nhân thất nghiệp mỗi năm, xã hội sẽ càng thêm bất ổn".

Nhiều phụ huynh phản đối kỳ thi tuyển sinh đại học y quốc gia Ấn Độ năm 2024
Đặc biệt ở Ấn Độ, theo học ngành y hoặc trở thành kỹ sư đã trở thành niềm mơ ước của hàng triệu thí sinh mỗi năm. Nhưng bắt đầu từ năm 2016, khi NEET trở thành kỳ thi đầu vào chính thức của các trường cao đẳng, ĐH y khoa Ấn Độ, số đạt điểm đầu vào quá thấp khiến các phụ huynh kêu gọi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.
Theo đó, Kỳ thi tuyển sinh đại học y quốc gia (NEET-UG) là "cánh cửa" mở để bước vào các trường y khoa công lập dành cho thí sinh Ấn Độ, do Cơ quan Khảo thí Quốc gia (NTA) trực thuộc Bộ Giáo dục Ấn Độ tổ chức. Sau quá trình điều tra, hơn 1.500 thí sinh được bù điểm do "ảnh hưởng về thời gian" tại các trung tâm khảo thí khiến các phụ huynh nghi ngờ đề thi ở thủ phủ bang Bihar bị lộ. Ngoài nghi vấn lộ đề, NEET còn bị cáo buộc có hành vi gian lận, qua đó "phản bội giấc mơ” của hàng triệu thí sinh. Vấn đề của NEET xảy ra trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều nghi vấn quanh việc tổ chức các kỳ thi mang tính cạnh tranh cao tại Ấn Độ. Các trung tâm luyện thi tư nhân ở bang Rajasthan từng tuyên bố họ biết các mánh khóe để đưa học sinh vào những trường y hàng đầu, biến hệ thống giáo dục thành "nồi áp suất chỉ chực chờ bùng nổ".
Trước tình trạng này, nhiều trường ĐH khai phóng (tên gọi dành cho các trường ĐH nhỏ, có tinh thần cộng đồng cao, tập trung đào tạo các ngành: Nghệ thuật, Nhân văn, Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên, cùng hướng đến việc cho phép cá nhân phát triển trong lĩnh vực sáng tạo và khả năng phân tích) ở Ấn Độ đang dần tìm được chỗ đứng trong lĩnh vực giáo dục, mặc dù thực tế cho thấy nhiều trường còn gặp không ít trở ngại, khi chương trình giảng dạy thách thức sự hiểu biết của sinh viên ngoài kinh nghiệm sống, thay kiểu học vẹt bằng tập trung vào chuyên môn hóa, với đội ngũ giảng viên chất lượng cao: phải có bằng tiến sĩ hoặc thạc sĩ và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy đồng thời trải qua thi tuyển nghiêm ngặt, được đào tạo chuyên sâu sau khi trúng tuyển.
Mức học phí tương đối cao của các trường khai phóng cũng là vấn đề, vì sau khi tốt nghiệp, các tân cử nhân cần tìm công việc với thu nhập khá để trả nợ các khoản học phí; trong khi đó, nhiều phụ huynh vẫn còn xa lạ với khái niệm "giáo dục khai phóng" nên cũng chưa mặn mà với những chương trình này.
(CATP) Lần đầu tiên một trường ĐH ở Mỹ bị nhiều người dân Cộng hòa Guatemala gửi đơn kiện yêu cầu bồi thường 1 tỷ USD do liên quan đến chương trình thí nghiệm y khoa từng thực hiện trong quá khứ để lại hậu quả nặng nề.
NGUYỄN XUÂN (theo Indiatimes)