Góc khuất ở chung cư: Nơi tội phạm "núp bóng" (kỳ cuối)

Thứ Tư, 26/05/2021 11:27

|

(CATP) Với tính riêng tư, sự bảo mật cao nên các khu chung cư (CC), đặc biệt là các tòa CC thuộc phân khúc cao cấp dần trở thành địa điểm lưu trú ưa thích của nhiều hệ đối tượng phạm pháp hình sự. Nổi lên trong số này là các nhóm đối tượng trong diện lừa đảo công nghệ cao (CNC), bọn tội phạm "tín dụng đen" và đặc biệt là các đường dây tổ chức "phê” ma túy, thác loạn...

"Sàn lắc" trên cao

Một tối đầu năm 2021, Đặng Ngọc Tuấn (19 tuổi, ngụ TPHCM) ngỏ lời mời tới các "cậu ấm", "cô chiêu" khác cùng tham gia một buổi tiệc hoan lạc. Như được cởi trói trong lòng, các nam thanh niên tuổi đời chưa quá 20 khác nhanh chóng gật đầu. Địa điểm được ấn định là căn hộ tại CC Topaz Elite (P4Q8). Tòa nhà theo Tuấn giới thiệu có "view" đẹp và âm thanh, ánh sáng thuộc diện "xịn sò” nhất TP.

"Anh em tối nay sẵn sàng bay với tôi chưa?" - dòng tin nhắn được Tuấn vừa gửi đi trong nhóm chat kín lập tức nhận được màn "bão like" đến từ các đối tượng khác là Trí, Quang, Nam, Phúc. Mỗi người một việc, kẻ chuẩn bị phòng ốc, người chuẩn bị "hàng". Tất nhiên, buổi hoan lạc không thể thiếu các mỹ nữ. Tuy nhiên, cuộc vui của các "cậu ấm", "cô chiêu" này không chỉ là một buổi tiệc đơn thuần với rượu và đồ ăn thịnh soạn. Đó là một buổi tiệc với đầy ma túy, sự trụy lạc và những màn thác loạn đến rợn người.

Nhóm nam nữ phê ma túy tại trụ sở CAP4Q8

Vẫn tưởng buổi tiệc do "chủ xị” Đặng Ngọc Tuấn sắp đặt sẽ diễn ra trót lọt thì các trinh sát của CAQ8 đã nhanh đưa cả nhóm vào tầm ngắm. Trong lúc nhóm thanh niên vẫn còn trong cơn mê, lắc lư theo điệu nhạc thì sự xuất hiện đột ngột của các chiến sĩ công an khiến cả nhóm như ong vỡ tổ. Ngay sau đó, cả nhóm bị đưa về trụ sở làm việc. Qua kiểm tra, CA phát hiện trong túi quần của Đặng Ngọc Tuấn có gói ni-lông chứa tinh thể trắng nghi là chất ma túy. Đồng thời, Tuấn tự giao nộp một số gói ni-lông nghi chứa ma túy và khai đó là ma túy tổng hợp. Tuấn nói mình và Trí, Quang, Nam, Phúc... cùng hùn tiền, mua số ma túy này về để mở "tiệc ma túy" cho nhóm bạn sử dụng.

Ngoài sự việc xảy ra tại CC Topaz Elite, hiện nhiều khu CC cao cấp khác ở các quận, huyện của TP đang lọt vào "mắt xanh" của các đối tượng ăn chơi. Điển hình, tại Q.Bình Thạnh, Đội CSĐT Tội phạm về ma túy CAQ.Bình Thạnh thời gian qua liên tục phát hiện và xử lý hàng chục vụ thanh, thiếu niên từ địa bàn khác tới đây để thuê CC "phê” ma túy. Đa phần các đối tượng khai nhận, do sự phức tạp đặc thù của các CC nên họ thường rất ưa thích chọn nơi đây làm điểm "núp bóng" hoạt động.

Nhóm chat kín gợi ý nhu cầu "phê” ma túy và thuê phòng cho dân chơi

"Các đối tượng thường thuê những CC hạng sang để dung thân, vừa buôn ma túy vừa sinh sống bầy đàn, tổ chức "bay lắc". Lý do vì muốn ra vào các tòa nhà này phải có thẻ từ, qua nhiều lớp cửa nên sẽ tránh bị CA theo dõi" - một cán bộ thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CATP cho biết.

Hiện nay, trên nhiều trang mạng xã hội (MXH), có nhiều đối tượng công khai đăng tải các bài viết với ngụ ý rủ rê giới trẻ tham gia phê ma túy, thác loạn chung. Nếu tìm được người có nhu cầu quan tâm, chúng sẽ nhanh chóng gửi lời mời cho khách cùng tham gia vào một nhóm chat kín trên các ứng dụng giao tiếp. Bên trong các nhóm chat này, các thành viên có thể tha hồ lựa chọn căn hộ CC được cho thuê với duy chỉ một mục đích... "phê” ma túy. Tại nhóm chat "Em 18 gái bay...", một đối tượng có nick zalo "Xuân Mai" công khai bảng giá các căn hộ CC loại này. Theo đó, muốn thuê căn hộ thuộc diện đẹp ở các quận trung tâm thì có giá giao động từ 3 đến 5 triệu đồng (18 cho đến 20 tiếng). Bên trong các căn phòng, chủ đầu tư sẽ trang bị đầy đủ các trang thiết bị hoàn chỉnh như một quán bar sang trọng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho khách thuê, tránh sự để ý từ cơ quan CA, các đối tượng sẽ yêu cầu người thuê CC giao dịch hoàn toàn qua STK. Sau khi hoàn thành việc giao dịch, người thuê sẽ được bên cho thuê hướng dẫn tới nhận phòng. Bên trên và dưới căn hộ cho thuê, để phục vụ cho nhu cầu trụy lạc của khách sẽ có các đối tượng đứng ra canh chừng... Ai muốn ra vào căn hộ đều phải có sự đồng ý của bên thuê và nhóm đối tượng "cản địa".

Kiểm tra căn hộ của "nữ quái" cho vay nặng lãi Nguyễn Thị Trang

Khi tội phạm chọn chung cư làm "sào huyệt"

Ngoài các đối tượng chuyên tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nổi cộm nhất là các băng nhóm hành nghề "tín dụng đen". Trong một số đề tài của Báo Công an TPHCM, sau đó phối hợp với các đơn vị CA để phát triển thành chuyên án (cụ thể là đề tài Theo dấu tiền "đen") được chúng tôi thực hiện vào tháng 1-2021, để giải cứu các cô gái bị bọn cho vay nặng lãi truy bức, làm nhục hoặc trước đó là chuyên án 118C của CAQ.Tân Phú kết hợp với Báo CATP giải cứu các nạn nhân bị các đối tượng giăng lưới.

Để lần ra tung tích, nơi cư ngụ chính xác của các đối tượng này, nhóm phóng viên đã phải mất nhiều tháng trời truy dấu nơi cư ngụ của các "chân rết" trong đường dây, do chúng ở trong một CC mà người lạ không thể xâm nhập. Trong một lần chạm mặt với nhóm đối tượng trong loạt phóng sự điều tra "Theo dấu tiền "đen", chúng tôi đã phát hiện nhóm đối tượng cho vay nặng lãi do bà "trùm" Nguyễn Thị Trang cầm đầu. Trong đó, đường dây này sử dụng khoảng 5 căn CC, rải rác ở 2 dự án tại Q7 và H.Nhà Bè.

Mỗi một căn hộ, đối tượng lại sử dụng cho một mục đích khác nhau, có nơi để ở, có nơi để các "chân rết" cư trú và một số căn hộ được dùng để cất giữ tài liệu và sổ nợ. Vì lo ngại bị cơ quan CA theo dấu, chúng đã cất công thay đổi chỗ ở, lựa chọn các căn chung cư có vị thế tách biệt, nhiều lối ra và vào, có lực lượng bảo vệ giám sát bằng thẻ từ để tránh hoàn toàn sự tiếp xúc từ bên ngoài. Tuy nhiên, dù có cố gắng ẩn thân thế nào thì các đối tượng vẫn bị lực lượng chức năng truy vết.

Kiểm tra căn hộ của "nữ quái" cho vay nặng lãi Nguyễn Thị Trang

Bên cạnh nhóm đối tượng cho vay lãi nặng, hiện nhiều băng nhóm chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao hoặc cho vay nặng lãi thông qua ứng dụng, cũng thường xuyên sử dụng các khu CC cao cấp để đặt "đại bản doanh". Ông Lý Tuấn Anh, Giám đốc trung tâm an ninh Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng cho biết, thời gian gần đây, lực lượng giám sát của ngân hàng này thường xuyên phát hiện nhiều đối tượng chuyên sử dụng công nghệ điện tử để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Quá trình đi sâu vào kiểm tra và cung cấp thông tin, ông Tuấn Anh cũng cho hay, các đối tượng đa phần đều ngụ các CC cao cấp. Bên trong các căn phòng này, sau khi bị cơ quan điều tra triệt phá đã phát hiện rất nhiều các trang thiết bị công nghệ được cất giấu. Việc ẩn mình tại các tòa nhà này giúp chúng có thể qua mặt sự chú ý của lực lượng an ninh. Bên cạnh đó, người dân xung quanh cũng không để ý tới hoạt động bất thường của chúng.

"Gần đây, từ thông tin ban đầu của chúng tôi, CA tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá thành công một băng nhóm chuyên dùng công nghệ cao để chiếm đoạt sim người dùng. Từ thủ đoạn này, chúng có thể chiếm mã OTP của người dùng để lừa tiền. Có điều, nơi ẩn náu, đặt thiết bị của chúng cũng nằm trong các khu biệt thự biệt lập cao cấp ở TP.Thanh Hóa và một số tỉnh giáp ranh" - đại diện công ty tài chính cho hay.

Trước đó, giữa năm 2020, CAQ4 cũng lên kế hoạch, triệt phá thành công một băng nhóm tội phạm có yếu tố nước ngoài, đặt máy chủ và hệ thống quản lý tại các tòa nhà cao tầng sang trọng và CC cao cấp để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi qua ứng dụng.

Cảnh sử dụng ma túy được các đối tượng chia sẻ

Để các khu CC không trở thành đất sống cho các đối tượng xấu, người dân và đặc biệt là BQL, BQT của các khu CC cần nâng cao ý thức cảnh giác, phối hợp chặt với lực lượng chức năng sở tại. Thực tế quá trình phối hợp cùng các cơ quan CA, phóng viên Báo CATP phát hiện tình trạng, đa phần các căn hộ được chủ nhà cho thuê nhưng thường không quan tâm người thuê sử dụng vào mục đích gì. Không thực hiện đầy đủ các quy định đăng ký tạm trú, tạm vắng. Khi công an xã, phường sở tại tiến hành kiểm tra hành chính định kỳ thì nhận được sự cản trở của người dân thậm chí là đại diện quản lý của tòa nhà vì những lý do... riêng tư. Chính điều này đã góp phần tạo nên những góc khuất bên trong những tòa nhà CC.

Một cán bộ của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP cho rằng, chính vì sự thiếu phối hợp chặt chẽ giữa cư dân, ban quản lý, ban quản trị tòa nhà với cơ quan CA đã tạo tiền đề để các đối tượng xấu thâm nhập, sử dụng CC làm nơi ở lý tưởng cũng như thực hiện các hành vi phạm pháp. Chính vì thế, cần kiểm soát chặt việc đặt văn phòng, công ty tại các CC nhằm tránh tình trạng hoạt động núp bóng; đồng thời nâng cao tinh thần cộng đồng tại các khu CC và các BQT tòa nhà cũng cần thường xuyên nâng cao các buổi sinh hoạt giữa CA sở tại và người dân.

Góc khuất ở chung cư: Từ lọc lừa đến hành xử kém văn minh (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang