LHQ: Triều Tiên kiếm được 200 triệu USD trong năm 2017 nhờ lệnh cấm bán vũ khí

Thứ Bảy, 03/02/2018 10:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-2, Reuters đưa tin CHDCND Triều Tiên đã vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ khi một báo cáo của tổ chức này cho thấy Bình Nhưỡng đã kiếm được gần 200 triệu USD chỉ trong năm 2017 từ lệnh cấm bán vũ khí với việc chuyển vũ khí qua Syria và Myanmar.

Báo cáo được một tổ chức giám sát độc lập của LHQ trình hội đồng Bảo an LHQ cũng cho biết các con tàu chở than của Triều Tiên đã cập cảng nhiều nước từ Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc đến Malaysia để xuất khẩu mặt hàng này và sử dụng giấy tờ giả để thể hiện số than trên có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nga thay vì từ Triều Tiên .

Báo cáo dài 213 trang cho biết tổ chức giám sát độc lập của họ vẫn đang điều tra mối quan hệ hợp tác giữa Bình Nhưỡng với Syria và Myanmar bao gồm hơn 40 lần giao dịch giữa Triều Tiên với trung tâm nghiên cứu Khoa học của Syria.

Báo cáo cũng nhắc đến việc nhiều tàu chở hàng Triều Tiên đã bị chặn lại bởi nhiều nước khi đang trên đường đến Syria.

Một quốc gia không được nói rõ trong báo cáo, đã nói với các nhà giám sát độc lập rẳng họ đã giữ một tàu Triều Tiên chở vật liệu có thể dùng để xây tường bên trong một nhà máy hoá chất. 

Dàn xe chở tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên trong buổi lễ diễu hành - Ảnh: Getty Images

Có nghi vấn cho rằng Triều Tiên giúp Syria hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân của mình. Trong khi báo cáo cũng đề cập 1 quốc gia khác cho biết họ đã có bằng chứng cho thấy Myanmar đã nhận được vũ khí là tên lửa đạn đạo cũng như nhiều loại vũ khí quy ước khác bao gồm các dàn phóng tên lửa đa nòng và tên lửa đất đối không từ Bình Nhưỡng. 

Vì trong báo cáo chỉ nói chung chúng quốc gia này hay quốc gia kia tố giác mà không cung cấp nguồn thông tin đích danh, rõ ràng nên chưa biết thực hư của báo cáo này.

Trong khi đó cả 3 nước CHDCND Triều Tiên, Myanmar và Syria chưa đưa ra phản ứng trước cáo buộc trong bảng báo cáo trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang