Lính Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc có kháng thể bệnh than

Thứ Tư, 27/12/2017 10:31

|

(CAO) Kênh truyền hình Channel A dẫn lời một quan chức tình báo Hàn Quốc giấu tên tiết lộ, Hàn Quốc đã phát hiện một lính Triều Tiên đào ngũ có kháng thể bệnh than.

Tuy nhiên, nguồn tin cũng không tiết lộ ai trong số 4 binh sĩ chạy sang Hàn Quốc có kháng thể bệnh than. Hiện tại, cũng chưa xác định được người lính này bị phơi nhiễm với bệnh than hay đã được tiêm chủng ngừa bệnh.

Vụ việc chỉ được phát hiện khi tờ Asahi của Nhật Bản đưa tin Triều Tiên đã bắt đầu thử nghiệm đưa bệnh than vào đầu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Báo Asahi có đoạn viết: "Triều Tiên đã bắt đầu các thử nghiệm về sức nóng và áp suất để vi khuẩn bệnh than không chết ngay cả trong điều kiện nhiệt độ lên tới hơn 7.000 độ C. Thử nghiệm này được đánh giá là nhằm tìm cách bảo đảm vi khuẩn bệnh than vẫn còn sống khi ICBM quay trở lại khí quyển. Nhưng rõ ràng chưa có bằng chứng cụ thể nào xác nhận thử nghiệm này có thành công hay không".

Một lính Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump cũng từng khẳng định chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "đang theo đuổi vũ khí hoá học và sinh học, có thể phát tán bằng tên lửa". Choi Hyun-soo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì cho biết: "Chúng tôi chưa có vắc xin ngừa bệnh than. Hàn Quốc dự kiến chế tạo vắc xin này vào cuối năm 2019. Nếu cần liều lượng lớn cho cả nước thì hiện tại vẫn chưa thể đáp ứng đủ".

Bệnh than có thể giết chết ít nhất 80% những người nhiễm bệnh trong vòng 24 giờ đồng hồ, trừ khi đã được tiêm phòng vắc-xin hoặc có kháng thể chống chọi được. Theo một báo cáo mới đây, Triều Tiên hiện được cho là có 13 loại vi khuẩn, trong đó có loại gây ra ngộ độc thịt (botulism), tả, đậu mùa,... và bệnh than.

Bình luận (0)

Lên đầu trang