Mỹ giục Israel đạt được thoả thuận ngừng bắn với Hamas

Thứ Ba, 20/08/2024 11:02  | Anh Duy

|

(CAO) ​Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken hôm 19/8 cho biết Israel đã chấp nhận đề xuất nhằm thu hẹp khoảng cách trong các cuộc đàm phán ngừng bắn với Hamas.

“Tuyên bố quan trọng tiếp theo là Hamas phải nói đồng ý, và sau đó, trong những ngày tới, tất cả các nhà đàm phán có chuyên môn sẽ cùng nhau làm việc để đạt được những hiểu biết rõ ràng về việc thực hiện thỏa thuận” - Blinken nói trong cuộc họp báo ở Tel Aviv.

Bất chấp những tuyên bố về sự đồng ý của Thủ tướng Isarel - Netanyahu đối với đề xuất bắc cầu, vẫn còn những thách thức đáng kể trước khi có thể đạt được một thỏa thuận thực sự. Hamas không những không đồng ý với đề xuất này mà các nhà đàm phán vẫn đang nghiên cứu các chi tiết cụ thể về cách thức thực hiện một thỏa thuận.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho hay, họ cũng đang nỗ lực thiết lập “sự hiểu biết rõ ràng về cách các bên khác nhau sẽ thực hiện tốt các cam kết của mình”.

Trước cuộc gặp với các quan chức Israel, theo Blinken, nỗ lực hoàn tất lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin ở Gaza đã đạt đến “thời điểm quyết định” khi ông đến thăm Israel trước khi tới Ai Cập và Qatar.

Đây “có lẽ là cơ hội tốt nhất, có thể là cuối cùng, để đưa con tin về nhà, đạt được lệnh ngừng bắn và đưa mọi người vào con đường tốt hơn để duy trì hòa bình và an ninh lâu dài” - Blinken nói trong bài phát biểu cùng với Tổng thống Israel - Isaac Herzog ở Tel Aviv.

Blinken nhấn mạnh: “Đã đến lúc mọi người phải đồng ý và không tìm bất kỳ lý do nào để nói không. Đã đến lúc phải hoàn thành việc đó. Đây cũng là lúc để đảm bảo rằng không ai thực hiện bất kỳ bước nào có thể làm hỏng quá trình này”.

Cuộc chiến ở Gaza đã khiến hơn 40.000 người thiệt mạng 

Thông báo của Blinken và văn phòng Thủ tướng Israel rằng Israel đã đồng ý với đề xuất bắc cầu sau cuộc gặp kéo dài ba giờ giữa nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Jerusalem vào trước đó.

Cả hai bên đều mô tả cuộc gặp mang tính xây dựng. Ông Blinken cho biết ông Netanyahu cam kết cử các nhà đàm phán cấp cao đến “hoàn tất quá trình này” ở Qatar hoặc Ai Cập.

Không rõ chính xác nội dung “đề xuất bắc cầu” là gì. Nó đã được Mỹ đưa ra vào tuần trước,sau hai ngày đàm phán cấp cao ở Doha, với sự hỗ trợ của Qatar và Ai Cập. Các nhà hòa giải đã tăng cường nỗ lực khi Trung Đông chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran nhằm vào Israel, và sau số người chết kể từ tháng 10 ở Gaza được cho là đã lên tới 40.000 người - một con số ảm đạm nhấn mạnh 10 tháng đau khổ của người Palestine trong cuộc chiến của Israel với Hamas.

Trước đó, Hamas và ông Netanyahu đã đưa ra những cáo buộc lẫn nhau cho thấy rằng một thỏa thuận có thể vẫn còn rất xa. Hamas cho rằng họ đã bác bỏ đề xuất này.

Hamas thông tin, đề xuất mới nhất không bao gồm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và đưa ra các điều kiện mới về trao đổi tù nhân, cùng nhiều vấn đề khác.

Nhóm này đổ lỗi cho ông Netanyahu vì đã "cản trở" việc đạt được một thỏa thuận và nhắc lại mong muốn ban hành đề xuất ba giai đoạn do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra, trong đó bao gồm việc thả con tin khỏi Gaza, một "lệnh ngừng bắn đầy đủ" và thả các tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel. Hamas kêu gọi các nhà hòa giải “buộc lực lượng chiếm đóng” thực hiện kế hoạch đó.

Ông Netanyahu đáp trả, nói rằng Israel sẽ không “nhượng bộ yêu cầu của Hamas” chấm dứt chiến tranh ở Gaza như một điều kiện của một thỏa thuận.

Tại cuộc họp báo hôm 19/8, Blinken cho rằng ông không thể “suy đoán chính xác ý định của Hamas là gì”, nhưng dự kiến ​​sẽ tìm hiểu thêm trong cuộc trò chuyện với các quan chức Ai Cập và Qatar vào ngày 20/8.

Các điểm mấu chốt khác trong các cuộc đàm phán bao gồm việc Israel kiên quyết kiểm soát biên giới giữa Gaza và Ai Cập, có quyền phủ quyết việc trả tự do cho các tù nhân Palestine và ngăn cản sự di chuyển của những người có vũ trang từ nam Gaza lên phía bắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang