Lãnh án chung thân vì kiểu tự sát "có một không hai"

Chủ Nhật, 18/08/2024 10:17

|

(CATP) Hôm 11/7/2024, sau 3 ngày tranh luận, bồi thẩm đoàn của một tòa án ở Canada đã tuyên Jano Vincent tù chung thân về tội "cố tình vi phạm luật giao thông dẫn tới chết người". Đoàn bồi thẩm không tin vào giả thuyết của bị cáo rằng anh ta có thể đã đi chệch làn đường khi cúi xuống nhặt vật gì đó rơi dưới chân trong lúc di chuyển.

Vụ án bắt đầu từ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 50, đoạn không có dải phân cách cứng, gần thị trấn Grenville thuộc tỉnh tự trị Quebec, Canada. Hôm 06/10/2019, chiếc ôtô bán tải For-150 của Jano Vincent đối đầu với chiếc xe cắm trại do Robert Campion cầm lái lưu thông chiều ngược lại. Sức va chạm khủng khiếp trên đoạn đường có giới hạn tốc độ 100km/h khiến Robert Campion (58 tuổi) tử vong tại chỗ, Jano Vincent rơi vào hôn mê nhiều tháng sau đó. Khám nghiệm hiện trường và từ lời khai các nhân chứng cho thấy, chiếc Ford -150 bất ngờ lạng tay lái vượt dải phân cách lấn làn sang chiều ngược lại.

Sau khi Jano Vincent khỏe lại, cảnh sát mới điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Vincent khai không còn nhớ gì về vụ việc và mãi sau này, anh ta nói có thể tay lái đã bị lạc trong lúc Vincent cúi người thò tay xuống sàn xe nhặt vật gì đó đánh rơi - có thể là chiếc máy đo huyết áp - nhịp tim - hơi thở.

Bất ngờ là vào mùa hè năm 2020, Vincent uống thuốc ngủ tự sát nhưng bất thành. Cũng vào thời điểm này, cảnh sát phát hiện bức thư anh ta gửi cho cha mẹ, được viết trước khi Vincent tự sát, do người tình cũ của anh ta tìm thấy trong cuốn sách đặt trên bàn bếp. Vincent viết trong thư "Bây giờ con bị tàn tật, con muốn kết thúc cuộc sống tồi tệ mà cha mẹ đã bắt con phải sống". Theo các nhà điều tra, đoạn này ám chỉ việc cha mẹ Vincent đã bán cho anh ta căn nhà nhưng nó lại đem đến cho Vincent vô số rắc rối và chúng cũng là một phần của vụ kiện dân sự đã kéo dài tại tòa nhiều năm trước vụ tông xe. Trong thư, Vincent gọi khu này là "ngôi nhà đầy những biến cố bất ngờ".

Hiện trường vụ tự sát hy hữu (xe màu trắng bên trái của Robert Campion)

Theo các nhà điều tra, thời điểm Vincent tự sát năm 2020, tình trạng của anh giống hệt như trước vụ tông xe ngày 06/10/2019. Bạn gái cũ của Vincent khai rằng, hôm 04/10/2019, tức 2 ngày trước "tai nạn", cô đã thông báo cho anh rằng cô bắt đầu hẹn hò với người đàn ông khác. Đáp lại, Vincent nhắn trả lời "Cô làm tôi thất vọng vô cùng". Trong số tin nhắn qua lại cùng ngày, anh ta viết "Tôi sẽ bắt đầu lại cuộc sống của mình. Chúng ta sẽ không nói chuyện nữa. Việc này đã khép lại".

Hai ngày trước vụ tông xe, Vincent đã hành động bốc đồng khi nhắn tin với bố mẹ cho biết mình vẫn còn buồn về căn nhà mà họ đã bán cho anh. Phía công tố cho rằng đó là bức thư tuyệt mệnh của Vincent. Theo các điều tra viên, trước vụ tai nạn, tình trạng của Vincent vô cùng quẫn bách, từ quan hệ với cha mẹ, bạn gái, nợ nần tiền bạc và nghiện rượu lẫn cocain. Bạn gái của Vincent khai ngay sau khi vừa ra khỏi tình trạng hôn mê do vụ tông xe, Vincent thú nhận với cô rằng anh ta đã cố gắng tự tử.

Về mặt kỹ thuật, Vicent khai anh ta không nghe thấy tiếng ồn do vỏ xe của mình tạo ra nếu chúng chạy đè lên các dải rung giữa đường, cảnh báo anh ta đã lấn làn. Một nữ nhân chứng cho biết, bà nghe tiếng động do vỏ xe của chiếc Ford -150 gây ra trước khi va chạm. Cảnh sát đã dựng lại hiện trường và tiếng ồn của vỏ xe cảnh báo nghe rất rõ trong ca-bin xe. Giám định viên của cảnh sát giao thông cho biết, các dải rung không chỉ tạo ra tiếng ồn cảnh báo mà còn tác động tới tay lái nên "làm cách nào mà tài xế lại không nhận ra?".

Bồi thẩm đoàn tuyên bố Jano Vincent quyết định tự sát bằng cách lao xe của mình vào ôtô của Robert Campion và tuyên phạt người đàn ông 37 tuổi này án chung thân với thời hạn ở tù tối thiểu 10 năm mới có thể được ân giảm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang