Hơn 40.000 người thiệt mạng sau 10 tháng chiến sự ở Gaza

Thứ Sáu, 16/08/2024 09:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Bộ Y tế do Hamas điều hành hôm 15/8 cho biết hơn 40.000 người Palestine đã thiệt mạng do hành động quân sự của Israel ở Gaza kể từ cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu nhắm vào Israel vào ngày 7/10/2023.

Theo đó, có 40.005 người đã thiệt mạng sau 10 tháng chiến sự - tương đương với khoảng 1,7% trong số 2,3 triệu dân số của dải Gaza.

Bên cạnh số người thiệt mạng, phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy gần 60% tòa nhà ở Gaza đã bị hư hại hoặc phá hủy kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Trong vài tháng qua, thành phố Rafah ở phía nam dải đất này đã phải chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Số liệu của Bộ Y tế về số người thiệt mạng không phân biệt dân thường và chiến binh. Tuy nhiên, phân tích các báo cáo cho thấy phần lớn trong những người tử vong là trẻ em, phụ nữ hoặc người già.

Trước đây, số liệu của Bộ Y tế Gaza (MoH) được sử dụng rộng rãi trong thời kỳ xung đột và được Liên Hợp quốc cũng như các tổ chức quốc tế coi là đáng tin cậy.

Chiến sự ở Gaza đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng 

Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, Bộ Y tế do Hamas điều hành đã không thể hoạt động hiệu quả khi các nhà xác quá tải, ẩu đả trong và xung quanh bệnh viện cũng như kết nối Internet và điện thoại kém.

Văn phòng Truyền thông chính phủ Hamas (GMO) ở Gaza bắt đầu công bố số lượng người chết, bao gồm cả các báo cáo được đưa ra trên “các phương tiện truyền thông đáng tin cậy”.

Các cơ quan của Liên Hợp quốc bắt đầu kết hợp dữ liệu này vào bảng phân tích dữ liệu của họ cũng như số liệu của Bộ Y tế khi có bản cập nhật.

Gần đây hơn, Bộ Y tế của Gaza đã bắt đầu đưa những người được báo cáo là đã thiệt mạng trong chiến tranh, bao gồm cả các thành viên trong gia đình trên mạng vào dữ liệu tổng kiểm tra tổng thể của mình. Tuy nhiên, nó cũng tính riêng số thi thể không xác định được danh tính trong tổng số người thiệt mạng.

Liên Hợp quốc hiện trích dẫn những số liệu này, trong đó các quan chức công nhận chúng và nhấn mạnh rằng các đội ở Gaza của họ không thể xác minh chúng một cách độc lập do điều kiện thực địa và số lượng người thiệt mạng cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang