Tổng thư ký LHQ kêu gọi trao cho Châu Phi ghế thường trực tại HĐBA

Thứ Ba, 13/08/2024 21:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13/8, BBC dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc – ông António Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế trao cho Châu Phi một ghế thường trực tại Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc.

Đây được xem là một phần trong nỗ lực cải cách của cơ quan này nhằm khắc phục những 'thiên vị' trong lịch sử.

Hội đồng Bảo an - gồm 5 thành viên thường trực là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ từ lâu đã bị chỉ trích vì đại diện cho thực tế phổ biến vào cuối Thế chiến thứ hai khi phần lớn châu Phi vẫn còn nằm dưới sự thống trị của thực dân.

Ông Guterres nhấn mạnh: “Thế giới đã thay đổi kể từ năm 1945. Tuy nhiên, thành phần của Hội đồng bảo an, mặc dù có một số thay đổi vẫn không theo kịp tình hình quốc tế”.

10 thành viên không thường trực của cơ quan này được phân bổ theo khu vực, nhưng không giống như 5 thành viên thường trực, họ không có quyền phủ quyết.

Liên minh châu Phi từ lâu đã thúc đẩy lục địa này có hai đại diện thường trực trong Hội đồng bảo an và thêm hai ghế là đại diện không thường trực.

Tổng thư ký Liên Hợp quốc – ông António Guterres

Cuộc tranh luận hôm 12/8 do Sierra Leone triệu tập. Chủ tịch Julius Maada Bio của nước này nhấn mạnh: “Thời của các biện pháp nửa vời và tiến bộ từng bước đã qua. Châu Phi phải được lắng nghe và các yêu cầu về công lý và bình đẳng phải được đáp ứng”.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc có những trách nhiệm quan trọng, bao gồm ủy quyền cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc tế và xác định cách thức Liên Hợp quốc nên ứng phó với các cuộc xung đột trên khắp thế giới.

Các quan chức khác của Liên Hợp quốc cũng bày tỏ quan điểm cải cách, trong đó có Dennis Francis - Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc cũng như ông Guterres.

Người đứng đầu Liên Hợp quốc nhấn mạnh: “Chúng ta không thể chấp nhận rằng cơ quan hòa bình và an ninh ưu việt của thế giới thiếu tiếng nói thường trực cho một lục địa hơn một tỷ người có dân số trẻ và đang tăng trưởng nhanh chóng - chiếm 28% số thành viên của Liên Hợp quốc”.

Ông nói thêm rằng Châu Phi không có đủ đại diện tại Hội đồng Bảo an và các tổ chức tài chính quốc tế nhưng lại “có đại diện quá mức trong chính những thách thức mà các cơ cấu này được thiết kế để giải quyết”.

Ông Guterres cho biết, Châu Phi thường là trung tâm của các cuộc xung đột do lòng tham chiếm đoạt các nguồn tài nguyên vốn cần thiết cho nền kinh tế toàn cầu của lục địa này.

Ông cũng chỉ ra rằng gần một nửa số hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc diễn ra ở Châu Phi và 40% lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc là người Châu Phi.

Người đứng đầu Liên Hợp quốc nói thêm rằng cơ quan này đã thất bại trong việc điều chỉnh để phân bổ đại diện của Châu Phi một cách thỏa đáng với những nỗ lực và đóng góp của lục địa này.

Liên Hợp quốc được thành lập sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc để cứu các thế hệ kế tiếp khỏi tai họa xung đột vũ trang. Chỉ có bốn quốc gia châu Phi: Ai Cập, Liberia, Ethiopia và Nam Phi nằm trong số các thành viên sáng lập.

Đối với ông Guterres, nhu cầu thay đổi không chỉ liên quan đến đạo đức và công lý. Ông nhấn mạnh: “Đây cũng là một mệnh lệnh chiến lược có thể làm tăng sự chấp nhận toàn cầu đối với các quyết định của Hội đồng - mang lại lợi ích cho châu Phi và thế giới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang