Nhà máy hạt nhân thành tâm điểm giằng co trong xung đột Nga - Ukraine

Thứ Hai, 12/08/2024 14:23  | Anh Duy

|

(CAO) ​BBC đưa tin Ukraine và Nga đã đổ lỗi cho nhau sau vụ hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy điện hạt nhân khổng lồ Zaporizhzhia hôm 11/8.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết, lực lượng Nga đã phóng hỏa nhà máy này - nơi đã bị phía Moscow chiếm đóng trong hơn hai năm. Thống đốc khu vực Zaporizhzhia do Điện Kremlin bổ nhiệm trong khi đó cáo buộc chính pháo kích của Ukraine đã gây ra vụ cháy.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp quốc cho hay, họ nhìn thấy "khói đen cực mạnh" bốc ra từ cơ sở này nhưng nhận định rằng "không có tác động nào được báo cáo" đối với an toàn hạt nhân.

Diễn biến này xảy ra khi quân đội Ukraine đã tiến sâu tới 30km vào bên trong lãnh thổ Nga, trong cuộc tấn công sâu nhất và quan trọng nhất kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc tấn công toàn diện nhắm vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Hôm 11/8, thống đốc Zaporizhzhia - Yevgeny Balitsky do Điện Kremlin bổ nhiệm thông tin, một đám cháy đã bùng phát tại tháp giải nhiệt của nhà máy điện.

Ông đổ lỗi cho vụ pháo kích của Ukraine, đồng thời yêu cầu dư luận "hãy bình tĩnh" và nói thêm rằng không có nguy cơ rò rỉ phóng xạ nào gia tăng xung quanh nhà máy.

Ông Zelensky trong khi đó cũng cho biết không phát hiện thấy mức phóng xạ tăng vọt hay nguy cơ rò rỉ hạt nhân nhưng đồng thời cũng cáo buộc Nga phóng hỏa nhà máy điện hạt nhân này nhằm đổ lỗi cho Kyiv.

Vào đầu ngày 12/8, Vladimir Rogov - một quan chức khác do Điện Kremlin bổ nhiệm nói, đám cháy đã được "dập tắt hoàn toàn" trong một bài đăng trên Telegram.

Nhà máy điện hạt nhân này nằm dưới sự kiểm soát của quân đội và quan chức Nga từ năm 2022. Nó đã không sản xuất điện trong hơn hai năm và tất cả sáu lò phản ứng đã ngừng hoạt động kể từ tháng 4.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bốc cháy 

Trong một tuyên bố đăng trên X, theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), các chuyên gia của họ đã chứng kiến ​​"khói đen mạnh" bốc ra từ nhà máy sau "nhiều vụ nổ".

Nhà máy đã báo cáo "một cuộc tấn công được cho là bằng máy bay không người lái" nhằm vào một trong những tháp làm mát tại địa điểm này.

IAEA chia sẻ thêm: “Không có tác động nào được báo cáo đối với an toàn hạt nhân”.

Trong một tuyên bố sau đó,  họ đã yêu cầu được quyền "tiếp cận ngay tháp giải nhiệt để đánh giá thiệt hại".

Vụ hỏa hoạn xảy ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Ukraine - Zelensky lần đầu tiên thừa nhận rằng quân đội của ông đang tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới vào bên trong khu vực Kursk, phía tây của Nga.

Một quan chức cấp cao của Ukraine nói với hãng tin AFP rằng hàng nghìn binh sĩ đã tham gia vào chiến dịch này, nhiều hơn so với báo cáo ban đầu của lực lượng biên phòng Nga.

Kyiv đã phát động cuộc tấn công bất ngờ vào đầu tuần trước và nhanh chóng tiến sâu hơn 30km (19 dặm) vào lãnh thổ Nga - cuộc tấn công sâu nhất kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc chiến toàn diện nhắm vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Nga cho đến nay đang nỗ lực ngăn chặn bước tiến của Ukraine khi cho sơ tán hơn 76.000 người khỏi khu vực Kursk, nơi chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Các chuyến tàu khẩn cấp từ Kursk đến Moscow cũng đã được nhà điều hành đường sắt Nga thiết lập cho những người muốn thoát khỏi khu vực này.

Cuộc giao tranh dường như vẫn tiếp diễn vào cuối tuần. Thống đốc Kursk - Aleksei Smirnov cho biết vào sáng ngày 11/8, có những người bị thương trong một cuộc tấn công "nguy hiểm" của Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định cuộc tấn công này là một "sự khiêu khích lớn" đến từ Kiev.

Bình luận (0)

Lên đầu trang