WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Thứ Năm, 15/08/2024 13:42  | Anh Duy

|

(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 15/8 đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ (mpox) ở nhiều vùng của Châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm.

Căn bệnh rất dễ lây lan đã giết chết ít nhất 450 người trong đợt bùng phát đầu tiên ở Cộng hòa dân chủ Congo. Hiện nay nó đã lan rộng khắp các vùng ở Trung và Đông Phi trong khi các nhà khoa học lo ngại về tốc độ lây lan của một biến thể mới cũng như tỷ lệ tử vong cao của nó.

Người đứng đầu WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết khả năng lây lan mạnh hơn ở châu Phi và lan xa hơn ra khỏi lục địa này của căn bệnh là “rất đáng lo ngại”.

Ông nhấn mạnh: “Một phản ứng phối hợp quốc tế là điều cần thiết để ngăn chặn đợt bùng phát này và cứu sống nhiều người”.

Đậu mùa khỉ lây truyền qua tiếp xúc gần gũi, chẳng hạn như quan hệ tình dục, tiếp xúc da kề da và nói chuyện hoặc thở gần người khác. Nó gây ra các triệu chứng giống cúm, tổn thương da và có thể gây tử vong, cứ 100 trường hợp thì có 4 trường hợp tử vong. Có hai loại đậu mùa khỉ chính là Nhánh 1 và Nhánh 2.

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do đậu mùa khỉ gây ra trước đây, được tuyên bố vào năm 2022, là do Nhánh 2 tương đối nhẹ gây ra. Tuy nhiên, lần này tác nhân gây bệnh là  Nhánh 1 nguy hiểm hơn nhiều đã giết chết tới 10% số người mắc bệnh trong các đợt bùng phát trước đó.

Có một sự thay đổi về virus vào khoảng tháng 9 năm ngoái. Đột biến đã dẫn đến một nhánh - được gọi là Nhánh 1b - từ đó đã khiến căn bệnh lan rộng nhanh chóng. Biến thể mới này đã được một nhà khoa học nhận định là biến thể “nguy hiểm nhất”.

Triệu chứng lâm sàng trên một bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ - Ảnh: Reuters

Kể từ đầu năm, đã có hơn 13.700 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở CHDC Congo, với ít nhất 450 trường hợp tử vong.

Kể từ đó, nó đã được phát hiện ở các nước châu Phi khác bao gồm Burundi, Cộng hòa Trung Phi, Kenya và Rwanda.

Người ta hy vọng việc tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sẽ dẫn đến việc nghiên cứu, tài trợ và đẩy nhanh việc áp dụng các biện pháp y tế công cộng quốc tế khác.

Vào tháng 7 năm 2022, chủng mpox Nhánh 2 nhẹ hơn đã lan sang gần 100 quốc gia, bao gồm một số quốc gia ở Châu Âu và Châu Á. Theo số liệu của WHO, nó lây lan nhanh chóng và có hơn 87.000 trường hợp mắc bệnh và 140 trường hợp tử vong được báo cáo trong đợt bùng phát đó.

Mặc dù bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh, nhưng đợt bùng phát chủ yếu tập trung ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Đợt bùng phát đó đã được kiểm soát bằng cách tiêm chủng cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang