Nhật Bản sơ tán hàng nghìn người khi bão Ampil áp sát

Thứ Sáu, 16/08/2024 12:23  | Anh Duy

|

(CAO) Người dân ở nhiều vùng của Nhật Bản hôm 16/8 đã được chính quyền yêu cầu sơ tán, khi cơn bão Ampil tiến đến bờ biển gần thủ đô.

Cơn bão nằm cách Yokosuka thuộc vùng đại đô thị Tokyo 121 hải lý về phía đông nam, đã mạnh lên mức bão cấp 4, mang theo sức gió lên tới 212 km/h khi di chuyển về phía bắc với tốc độ 18 km/h, theo thông tin từ Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp (JTWC).

Ampil đã mạnh lên nhanh chóng trong hai ngày qua, một phần vì nó di chuyển trên vùng nước rất ấm nên có thêm độ ẩm trong không khí để tạo nhiên liệu cho cơn bão. Nó có thể mạnh thêm trong 12 giờ tới, với cường độ bão đạt cực đại khi đi qua Nhật Bản.

Tại thành phố ven biển Isumi, một trong những khu vực dự kiến ​​sẽ hứng chịu hậu quả nặng nề của cơn bão vào cuối ngày 16/8, chính quyền đã đưa ra thông báo sơ tán tới gần 17.000 hộ gia đình, đồng thời kêu gọi người già và người khuyết tật sơ tán.

Một thông báo tương tự cũng được đưa ra tại thành phố Yokohama, phía nam Tokyo. Chính quyền ở đây đã khuyến cáo rằng tất cả người dân nên chuẩn bị sơ tán.

Theo công ty điện lực TEPCO, đến sáng 16/8 khi mưa và gió nổi lên ở các khu vực ven biển, hơn một nghìn hộ gia đình bị mất điện. Đường sắt và hàng không cũng hủy các dịch vụ trong mùa du lịch hè cao điểm.

NHK đưa tin, hai hãng hàng không lớn là Japan Airlines và All Nippon Airways đã hủy tổng cộng khoảng 500 chuyến bay phục vụ tại các sân bay Haneda và Narita của thủ đô.

Nhật Bản sơ tán dân, huỷ các chuyến bay khi bão áp sát 

Du lịch đường sắt cũng bị gián đoạn. Sáu tuyến trên mạng lưới tàu cao tốc rộng khắp của Nhật Bản đang tạm dừng dịch vụ giữa một số ga nhất định và cảnh báo về sự chậm trễ trong vận hành do bão bao gồm cả tuyến Tokaido chính nối Tokyo với Osaka.

Các quan chức khí tượng đã cảnh báo rằng một số khu vực phía bắc và phía đông Nhật Bản có thể chứng kiến ​​gió dữ dội, biển động, mưa lớn, lũ lụt, lở đất và sông tràn bờ. Họ kêu gọi công chúng thận trọng và luôn chuẩn bị sẵn sàng.

Theo JTWC và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tâm bão dự kiến ​​vẫn ở ngoài khơi khi nó chuyển hướng về phía đông bắc và di chuyển khỏi Nhật Bản. Nếu nó nằm ngoài khơi và chỉ lướt qua bờ biển, nó có thể chỉ tác động nhẹ đến Nhật Bản, mang theo mưa và gió đến một số khu vực trong đó có Tokyo.

Tuy nhiên, nó có thể có tác động mạnh hơn nhiều nếu hướng di chuyển thay đổi đưa tâm bão đến gần bờ biển hơn hoặc thậm chí đổ bộ vào đất liền.

Cơn bão dự kiến ​​​​sẽ suy yếu vào sáng 17/8 theo giờ địa phương và giảm dần cường độ khi di chuyển vào vùng nước mát hơn vào cuối tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang