Ngoại trưởng Mỹ tới Israel để thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn

Thứ Bảy, 17/08/2024 14:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ - Antony Blinken sẽ tới Israel vào ngày 17/8 trong bối cảnh Washington thúc đẩy những nỗ lực khẩn cấp nhằm hoàn tất lệnh ngừng bắn và thỏa thuận giải cứu con tin ở Gaza.

Chuyến thăm của Blinken diễn ra ngay sau vòng đàm phán cấp cao đầu tiên kết thúc tại Doha vào ngày 16/8. Theo tuyên bố chung của ba nhà đàm phán chính – Hoa Kỳ, Qatar và Ai Cập – Hoa Kỳ đã đưa ra một “đề xuất bắc cầu” nhằm giải quyết những khoảng cách chính còn tồn tại giữa Hamas và Israel theo cách “cho phép thực hiện nhanh chóng các thỏa thuận”.

Tuyên bố không cung cấp chi tiết cụ thể về đề xuất. “Ngoại trưởng Antony J. Blinken sẽ tới Israel vào ngày 17/8 để tiếp tục các nỗ lực ngoại giao chuyên sâu nhằm ký kết thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin cũng như những người bị giam giữ thông qua đề xuất bắc cầu do Hoa Kỳ đưa ra hôm nay, với sự hỗ trợ từ Ai Cập và Qatar” - Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ - Antony Blinken 

Ông nhấn mạnh: “Đề xuất này sẽ đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, đảm bảo thả tất cả con tin, đảm bảo hỗ trợ nhân đạo được phân phối khắp Gaza và tạo điều kiện cho sự ổn định rộng rãi hơn trong khu vực. Bộ trưởng Blinken sẽ nhấn mạnh nhu cầu thiết yếu đối với tất cả các bên trong khu vực là tránh leo thang hoặc bất kỳ hành động nào khác có thể làm suy yếu khả năng hoàn tất một thỏa thuận”.

Các quan chức Mỹ cũng liên tục lập luận rằng yếu tố then chốt trong việc thay đổi quan điểm của chính phủ Israel liên quan đến Gaza là sự tham gia dai dẳng và trực tiếp của Mỹ. Blinken dự kiến ​​sẽ gặp các quan chức chủ chốt của chính phủ Israel khi ở nước này.

Chuyến đi của Blinken diễn ra sau chuyến viếng thăm của các quan chức cấp cao khác của Mỹ tới khu vực, bao gồm Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) - Bill Burns và quan chức hàng đầu của Hội đồng An ninh Quốc gia Brett McGurk.

Làn sóng các quan chức Mỹ thăm Israel và các nước trong khu vực diễn ra trong bối cảnh các đồng minh tìm cách ngăn chặn phản ứng trả đũa tiềm tàng từ Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của nước này sau vụ sát hại một quan chức hàng đầu của Hamas ở Tehran vài tuần trước. Đã có những lo ngại mạnh mẽ rằng một phản ứng như vậy có thể gây ra một cuộc chiến tranh lan rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang