Mỹ “sẵn sàng sẻ chia gánh nặng” người di cư châu Á

Thứ Năm, 21/05/2015 10:34  | Thu Mai (AFP)

|

(CAO) Hôm 20-5, Mỹ tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia Đông Nam Á “ sẻ chia bớt gánh nặng” từ làn sóng người tị nạn nhập cư chui qua đường biển.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nhấn mạnh nước này “ hoan nghênh quyết định của Malaysia và Indonesia về việc ngừng trục xuất những người di trú bị lèn trong những con tàu ọp ẹp”.

Nhà Trắng cho biết sẽ chung tay với các cơ quan của Liên Hiệp Quốc thiết lập những trung tâm bảo vệ người tị nạn và cân nhắc các yêu cầu tái định cư của họ.

Bà Harf nói với báo giới: “Chúng ta có một bổn phận chung phải trả lời khẩn cầu của những người di trú đã liều tính mạng mình trên biển.”

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken hiện có mặt trong khu vực và hôm nay dự kiến sẽ gặp giới chức Myanmar để thúc giục họ làm việc với Bangladesh hỗ trợ dòng người tị nạn lênh đênh trên biển.

Làn sóng người nhập cư chui tại Đông Nam Á hiện đang trở thành vấn đề nhức nhối - Ảnh: Reuters

Với chính sách đối xử hiện nay với cộng đồng người Hồi giáo thiểu số Rohingya, Myanmar bị cộng đồng quốc tế quy trách nhiệm gây ra làn sóng tị nạn trên biển hiện nay.

Hôm 20-5, Myanmar đã làm dịu chỉ trích bằng đề nghị cấp viện trợ nhân đạo cho những người di cư ốm yếu.

Trong khi đó, Malaysia, Indonesia và Thái Lan lại khiến quốc tế bất bình khi xua đuổi các tàu chở đầy những người Rohingya và người Bangladesh kiệt sức đang chết dần ra khỏi vùng lãnh hải của họ.

Dự kiến, một phái đoán cấp cao từ Mỹ sẽ tới dự một hội nghị về cuộc khủng hoảng di trú do Thái Lan tổ chức ở Bangkok vào 29-5 tới.

Hơn 1.000 người Rohingya đã được tái định cư ở Mỹ từ tháng 10 và bà Harf cho biết Washington sẽ “đóng vai trò hàng đầu” trong việc giúp nhận một số trong những người tị nạn dễ bị tổn thương nhất.

Nhưng bà cũng báo trước đây phải là một nỗ lực của quốc tế, không chỉ riêng Mỹ hành động.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang