Mỹ tiếp tục giữ binh sĩ ở Syria để đối phó với Assad và Iran

Thứ Năm, 18/01/2018 14:40  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 17-1, tờ New York Times dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex W.Tillerson nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục đóng quân tại Syria trong một thời gian dài để đảm bảo Iran cũng như chính quyền tổng thống Syria - Bashar al-Assad không chiếm lại được những khu vực được “giải phóng” dưới sự giúp đỡ của Washington.

Theo ông Tillerson, quyết định này cũng giúp chính quyền đương nhiệm tránh lặp lại những sai lầm dưới thời tổng thống Obama khi vội vàng rút quân khỏi Iraq. “Chúng tôi không cho phép lặp lại sai lầm lịch sử ở Syria” – ông nhấn mạnh.

Ngoài ra việc chống lại tàn dư của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng là nguyên do chính để Mỹ giữ lại quân ở nước này.

Trước đó, tổng thống Trump cũng xác định chưa rút vội quân ở Afghanistan vì sợ tạo ra khoảng trống cho các phần tử khủng bố của IS và Al Qaeda hoành hành. 

ngan.com.vn/thumbnail/CATP-480-2018-1-18/sy-1_1.jpg" style="width:100%;border: solid 1px #ffffff" title="" />
Syria hoang tàn sau nhiều năm nội chiến - Ảnh: Getty Images
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington có 5 mục tiêu chính ở Syria đó là: Đảm bảo IS và Al Qaeda không có cơ hội hoành hành trở lại, Hỗ trợ quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, Ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Iran, Đảm bảo Syria giải giáp vũ khí huỷ diệt hàng loạt và giúp những người tị nạn Syria hồi hương sau nhiều năm đất nước chìm trong nội chiến.

Chính quyền Syria và Nga chưa đưa ra phản ứng sau phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang