Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: "Tôi vẫn đang tiếp tục công việc của mình"

Thứ Ba, 16/10/2018 23:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiều 16-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đến TP.HCM, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày đến Việt Nam để thắt chặt quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước.

Tờ USA Today đưa tin ông Mattis cũng dùng chuyến công du đến các quốc gia Châu Á để bác bỏ đồn thổi về việc ông sẽ từ chức trong thời gian gần.

Trước đó trả lời phỏng vấn trong chương trình 60 phút của đài CBS, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có quan hệ “tốt đẹp” với ông chủ Lầu Năm Góc nhưng úp mở rằng: “Tôi nghĩ ông ấy là một kiểu người của đảng Dân Chủ, nếu bạn muốn biết sự thật. Ông ấy có thể ra đi, ý tôi là mọi người đều có thể. Bạn biết đấy, đây là Washington mà”.

Bỏ lại sau lưng những đồn đoán về tương lai của ông, Mattis nhấn mạnh: “Tôi vẫn đang phục vụ trong đội ngũ. Chúng tôi chưa bao giờ nói về việc tôi sẽ ra đi. Như bạn (các phóng viên) đang thấy bây giờ đây. Tôi đang làm việc. Tôi chỉ đang tiếp tục công việc của mình”.

Ông chủ Lầu Năm Góc đến Việt Nam lần thứ 2 trong vòng 1 năm - Ảnh: Getty

Trong suốt chuyến bay đến Việt Nam, ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh Washington đang tích cực phát triển mối quan hệ với Việt Nam và bày tỏ quan ngại trước việc chính quyền Trung Quốc thiết đặt các căn cứ quân sự trên một số đảo nhân tạo xây phi pháp trên Biển Đông.

Mattis cũng chỉ trích Bắc Kinh đang giăng “bẫy nợ” ở các quốc gia đang phát triển thông qua các dự án cung cấp nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đến TP.HCM ngày 16-10, ông chủ Lầu Năm Góc lên lịch tiếp kiến người đồng cấp – Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch. Dự kiến ngày 17-10, ông sẽ có chuyến thăm sân bay Biên Hoà, chứng kiến tiến độ tẩy độc Dioxin ở đây.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 năm, ông Mattis thăm Việt Nam, thể hiện sự phát triển mạmh mẽ của quan hệ hai nước. Trước đó vào tháng 3, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đã cập cảng Đà Nẵng, lần đầu tiên kể từ sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Mattis nhấn mạnh: “Việt Nam đang nổi lên như là một đối tác quốc phòng của chúng tôi ở một số phương diện”.

Sau Việt Nam, ông chủ Lầu Năm Góc sẽ đến Singapore tham dự hội nghị các bộ trưởng Quốc phòng trong khu vực ASEAN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang