Ấn Độ tăng cường sức mạnh hải quân và không quân

Chủ Nhật, 24/07/2016 09:35  | Phương Thảo

|

(CAO) Một quan chức Hải quân Ấn Độ nói với Defense News rằng Nga đã đề nghị New Delhi mua tàu sân bay hạt nhân. Đề nghị này được đưa ra khi Ấn Độ và Mỹ đang thảo luận chuyển giao công nghệ cho tàu sân bay hạt nhân tương lai của New Delhi, INS Vishal.

Động thái này cũng đến trong lúc Ấn Độ đang rào riết hoàn tất một thoả thuận với Nga về việc sản xuất và thiết kế loại máy bay chiến đấu mới.

Theo Defense News, trung tâm nghiên cứu và phát triển đóng tàu KSRC của Nga hiện đang thiết kế tàu sân bay nói trên theo Dự án 23000E. Những tiết lộ đầu tiên hồi tháng 5-2015, cho thấy Dự án 23000E về tàu sân bay đa mục đích được thiết kế nhằm tiến hành các hoạt động ở những vùng biển và khu vực xa xôi, có khả năng nhắm đến các mục tiêu của đối phương trên đất liền và đường biển, đảm bảo ổn định hoạt động của lực lượng hải quân, bảo vệ quân đổ bộ, và cung cấp phòng thủ chống máy bay.

Nga đang đề nghị Ấn Độ hợp tác xây dựng tàu sân bay hạt nhân - Ảnh: Defense News

Ấn Độ cũng dự tính xây dựng ở trong nước hàng không mẫu hạm thứ hai, INS Vishal. Tàu này sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân và có chiều dài 300 mét và rộng 70 mét . Được biết, Nga đã đại tu và hiện đại hoá một tàu sân bay - tuần dương lớp Kiev được đặt tên lại là INS Vikramaditya, cho Hải quân Ấn Độ từ năm 2004-2013.

Trong khi đó, Mỹ cũng đã đề nghị cung cấp cho hải quân Ấn hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), không bao gồm công nghệ đẩy hạt nhân và không dùng được đối với tàu sân bay Nga.

Ấn Độ và Mỹ đã thành lập một nhóm làm việc chung về hợp tác công nghệ tàu sân bay, nhưng cho đến nay chưa có cuộc thảo luận nào về công nghệ hạt nhân cho hàng không mẫu hạm Ấn Độ. Hiện New Delhi vẫn chưa quyết định sẽ mua siêu tàu sân bay hay xây dựng nó ở trong nước.

Theo Thời báo Ấn Độ, New Delhi cũng đang tung ra nỗ lực cuối cùng nhằm đi đến ký kết một thoả thuận với Nga về thiết kế và sản xuất một loại chiến đấu cơ mới dưới cái gọi là dự án chung "Máy bay Chiến đấu Sukhoi Thế hệ 5 HAL", tên gọi tắt ở Ấn Độ là PMF. Bước tiếp theo để tăng tốc thiết kế và sản xuất máy bay PMF, báo cáo nói Ấn Độ cũng muốn nâng cấp phi đội 272 gồm những chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi-30MKI thành “Siêu Sukhoi” với sự giúp đỡ của Nga vào năm 2017, trang bị cho máy bay này các hệ thống vũ khí mới và áp dụng nhiều khoa học điện từ tiên tiến.

Theo một quan chức ẩn danh, hợp đồng hy vọng sẽ được ký vào năm tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang