Lý do Nga không đặt trung tâm bảo dưỡng máy bay chiến đấu Sukhoi tại Việt Nam

Thứ Bảy, 28/05/2016 09:52  | Đồng Dương

|

(CAO) Nhờ có một sự cố hàng không nghiêm trọng của phía Nga mà Việt Nam đã đổi 2 chiếc Su-27UB lấy 2 chiếc Su-30 mới tinh.

Nhà máy A32, Quân chủng Phòng không - Không quân đã đưa vào vận hành “Dây chuyền công nghệ sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27 và sửa chữa cục bộ máy bay Su-30″ từ năm 2013.

Còn nhớ giữa năm 2015, chiếc Su-27SK số hiệu 6004 đã được tiến hành thay màu sơn. Sơn lại toàn bộ máy bay không phải là một việc đơn giản hoặc có thể làm định kỳ. Bởi do tính chất phức tạp của công việc, nó thường chỉ được tiến hành khi phục hồi máy bay sau tai nạn hoặc sau khi trải qua quá trình "đại tu" lớn.

Chiếc Su-27 6004 này không gặp trục trặc trong quá trình khai thác, cũng không có bất cứ thông tin nào đề cập đến việc Việt Nam đưa sang Nga để đại tu, bên cạnh đó lại trùng hợp với thời điểm nhà máy A32 vận hành dây chuyền sửa chữa lớn.

Do vậy chỉ có một giả thiết được nghĩ tới, là chiếc Su-27SK số hiệu 6004 trên đã được tiến hành sửa chữa, nâng cấp giữa vòng đời ngay trong nước.

Tiêm kích Su-27SK số hiệu 6004

Dây chuyền công nghệ này là cơ sở quan trọng bảo đảm lâu dài cho hoạt động hiệu quả, an toàn, có độ tin cậy cao của máy bay Su-27/30 và các thế hệ tiếp theo. Gần đây, trong một phóng sự đăng trên báo Quân đội nhân dân đã có hình ảnh của chiếc tiêm kích Su-27SK số hiệu 6005 cũng đang trong quá trình sửa chữa lớn.

Đây có thể là lý do tại sao Nga lại không đặt trung tâm bảo dưỡng máy bay Sukhoi tại Việt Nam nữa mà phải chuyển qua Thái Lan. Bởi việc này hẳn là thừa thãi, khi các kỹ sư hàng không của Việt Nam đã có thể tự chủ được qui trình trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang