Đài Loan phóng thử tên lửa trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc

Thứ Sáu, 12/06/2020 17:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-6, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin chính quyền Đài Loan đã cho phóng thử tên lửa mô phỏng chiến tranh bất đối xứng.

Theo đó Đài Bắc đã cho phóng thử những quả tên lửa từ khu vực bờ biển phía đông và phía nam hòn đảo, nằm một phần trong chương trình phát triển tên lửa của hòn đảo để nâng cao khả năng tự vệ trước Trung Quốc Đại lục.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Các vụ phóng diễn ra ở huyện Đài Đông và căn cứ quân sự Jiupeng ở huyện Bình Đông, cực nam của hòn đảo vào tối 11-6. Chúng nằm trong chương trình thử nghiệm tên lửa kéo dài trong 4 ngày. Những ngày tới sẽ tiếp tục diễn ra các vụ thử. Cục Ngư nghiệp Đài Loan đã ra thông báo các ngày phóng cụ thể để cảnh báo ngư dân có tàu bè hoạt động gần các khu vực thử nghiệm tránh xa.

Đài Bắc từ chối tiết lộ loại tên lửa được phóng thử vào tối 11-6. Cơ quan nghiên cứu và phát triển các loại tên lửa này là Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn cũng từ chối tiết lộ danh tính của tên lửa.

Đài Loan vừa phóng thử loạt tên lửa trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc - Ảnh: CNA

Trong khi đó tuyền thông địa phương dẫn ý kiến của các chuyên gia quân sự ẩn danh cho rằng những quả tên lửa vừa phóng đi ở Bình Đông là loại tên lửa Tiên Cung -3 có tầm bắn 200km, là loại tên lửa đất đối không được thiết kế để đánh chặn các loại tên lửa hành trình phóng qua hòn đảo từ Trung Quốc Đại lục trong trường hợp xảy ra xung đột. Tiên Cung -3 đã đánh chặn thành công một quả tên lửa phóng đi trong vụ thử.

Vụ thử diễn ra chỉ 2 tháng sau khi hòn đảo này phóng thử một quả tên lửa Tiên Cung-3 và tên lửa tầm trung Vân Phong. Tên lửa Vân Phong có tầm bắn 1500km có thể nhắm trúng các mục tiêu nằm trong nội địa Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Nam Ninh, Giang Tô, Thượng Hải, Vũ Hán, Trường Sa và đập Tam Hiệp.

Bệ phóng và tên lửa Tiên Cung-3 của Đài Loan - Ảnh: Wikipedia

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan gia tăng từ khi bà Thái Anh Văn đắc cử vị trí lãnh đạo hòn đảo. Bà và đảng Dân Tiến cầm quyền bác bỏ mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” do Bắc Kinh đề xuất xem Đài Loan là một phần lãnh thổ.

Trung Quốc “nổi đoá” khi máy bay quân sự Mỹ bay qua không phận Đài Loan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang