Mỹ điều máy bay do thám quan sát Trung Quốc tập trận

Thứ Tư, 26/08/2020 11:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-8, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã phát đi “những tuyên bố nghiêm khắc” đối với Mỹ khi cáo buộc Washington đã điều một máy bay trinh sát U-2 xâm nhập vùng cấm bay để quan sát các cuộc tập trận bắn đạn thật do Trung Quốc tổ chức.

Động thái này làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai nước. Reuters nhận định Trung Quốc từ lâu đã lên án các hoạt động giám sát của Mỹ trong khi Washington nhiều lần cáo buộc máy bay quân sự của Bắc Kinh tiến hành các cuộc bay chặn “không an toàn”. Tuy nhiên trong vụ việc lần này khi Trung Quốc công khai lên án hoạt động bay thám sát của Mỹ là một việc làm “bất thường”.

Theo Bộ quốc phòng Trung Quốc, chiếc U-2 của Mỹ đã thâm nhập vào vùng cấm bay mà không được sự cho phép của Bắc Kinh ở khu vực quân khu phía Bắc của nước này, nơi đang diễn ra các cuộc tập trận bắn đạn thật. Động thái này bị Bắc Kinh lên án là “can thiệp nghiêm trọng vào các cuộc tập trận thông thường”.

Một chiếc máy bay thám sát U-2 của Mỹ - Ảnh: Lockheed Martin

Bắc Kinh cho rằng những việc làm như thế này dễ dẫn đến hiểu lầm và tính toán sai từ hai phía, có thể dẫn đến những vụ việc không thể lường trước. Đây là một hành động mang tính khiêu khích.

Trong khi đó quân đội Mỹ cho biết chiếc U-2 tiến hành hoạt động ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong vùng trời được các quy tắc quốc tế chấp thuận.

Chiếc U-2 có thể bay ở độ cao 21,3km và có thể thực hiện hoạt động thám sát từ xa mà không cần bay vào vùng cấm bay.

Trung Quốc không tiết lộ chính xác nơi diễn ra các cuộc tập trận bị Mỹ cử máy bay thám sát. Nước này đang tổ chức tập trận trên các vùng biển gồm Bột Hải, Hoàng Hải và Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang