Thái Lan bắt trùm buôn bán động vật hoang dã gốc Việt

Chủ Nhật, 21/01/2018 16:20  | Quốc Bảo

|

(CAO) Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc có vai trò là người đứng đầu mạng lưới buôn bán trái phép động vật hoang dã lớn nhất châu Á.

Boonchai Bach là một người Thái gốc Việt 40 tuổi, đã bị bắt giam tại một thị trấn giáp biên giới với Lào. Boonchai sẽ phải đối mặt với mức án 4 năm tù vì buôn lậu các bộ phận của động vật hoang dã có tên trong sách bảo vệ như sừng tê giác và ngà voi.

Tại thị trường chợ đen, buôn bán động vật hoang dã và các bộ phận của động vật là một ngành sinh lợi nhuận lớn. Cảnh sát cho biết Boonchai Bach có vai trò là người đứng đầu của một mạng lưới buôn lậu lớn tại châu Á và đã hoạt động suốt hơn 1 thập kỷ.

Boonchai Bach được cho là người đứng đầu mạng lưới buôn bán động vật hoang dã lớn nhất châu Á.

Boonchai Bach bị bắt hôm 19-1 vì tội buôn lậu 14 sừng tê giác có giá trị khoảng 1 triệu USD từ châu Phi vào Thái Lan. Để thuận tiện cho việc buôn bán động vật quý hiếm, Boonchai Bach sử dụng vỏ bọc bên ngoài là một nhà điều hành doanh nghiệp tại một thị trấn nhỏ ở khu vực sông Mekong.

Khu vực này cũng là nơi thường xuyên tập trung hàng hóa bất hợp pháp từ các thị trường khác rồi tuồn sang Lào. Sau đó, những hàng hóa bất hợp pháp này sẽ được vận chuyển đến người mua ở Việt Nam và Trung Quốc.

Boonchai Bach tại cơ quan điều tra.

Tổ chức chống buôn bán động vật hoang dã Freeland tin rằng việc bắt giữ Boonchai Bach sẽ khiến hoạt động buôn lậu động vật hoang dã bị rối loạn nghiêm trọng. Mặc dù các nhà chức trách Thái Lan đã đánh sập đường dây buôn bán, vận chuyển bộ phận của động vật hoang dã, nhưng vẫn không thể nào đánh sập những mạng lưới buôn bán ma túy lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang