Chiến lược quốc phòng của Mỹ liệt Nga, Trung Quốc vào ‘những mối đe doạ lớn nhất’

Thứ Bảy, 20/01/2018 17:15  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 20-1, CNN đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ giờ đây đã xem Nga và Trung Quốc là “thách thức trọng tâm” mà quân đội Mỹ phải đối mặt trong thời gian tới.

Các tài liệu chưa được phân loại của chính quyền Trump về việc xây dựng chiến lược an ninh quốc gia mà CNN tiếp cận được đã xác nhận điều này. Trong đó, những tài liệu này xác định “Chiến lược cạnh tranh liên quốc gia, không phải là vấn đề khủng bố giờ đây đã trở thành lo ngại căn bản cho an ninh quốc gia Mỹ’. Nó cũng nhấn mạnh “chiến lược cạnh tranh với Nga và Trunng Quốc là chính sách ưu tiên của Bộ quốc phòng”.

Việc xác định các mối “đe doạ” này ảnh hưởng rất lớn đến việc chi ngân sách quốc phòng cho năm tài khoá tiếp theo khi các tài liệu trên xác định “thách thức đến từ Nga và Trung Quốc đòi Mỹ làm cả hai việc là tăng ngân sách và duy trì việc đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng”. 

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis - Ảnh: AP

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết quân đội Mỹ vẫn rất mạnh nhưng cần để ý đến việc Nga và Trung Quốc đang ngày càng hiện đại hoá năng lực quốc phòng.

Các tài liệu về chiến lược quốc phòng của Mỹ nêu lên các quan ngại về hoạt động của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, hoạt động quân sự của Nga ở Georgia, bán đảo Crimea và ở Ukraine như là bằng chứng tham chiếu cho các mối đe doạ.

Ngoài Nga và Trung Quốc, Mỹ cũng liệt kê những mối đe doạ khác như chương trình hạt nhân của Triều Tiên, chương trình tên lửa của Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang