EU vẫn sẵn sàng đón Anh trở lại nhưng London không mấy 'mặn mà'

Thứ Sáu, 19/01/2018 01:46

|

(CAO) The Guardian ngày 16-1-2018 cho hay, trong bài phát biểu trước các thành viên của Nghị viện Châu Âu (EP), Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EU) - Donald Tusk đã gợi ý về việc nước Anh "trở lại".

Ông Donald Tusk đã có đề cập tới việc Anh có thể trở lại: "Nếu chính phủ Anh quyết định ra đi, Brexit sẽ trở thành hiện thực, vào tháng 3 năm sau những điều tiêu cực sẽ tới. Tuy nhiên, sự việc sẽ khác đi nếu có sự thay đổi, chúng tôi vẫn mở cửa đón bạn". Như vậy, cả Chủ tịch EU lẫn Chủ tịch EC đều cho thấy họ sẵn sàng chấp nhận việc rút lại quyết định.

Điều này rõ ràng gây không ít ngạc nhiên, khi mà quá trình đàm phán vốn đang diễn ra và đặt mọi thứ trở lại như cũ sẽ tạo thành một tiền lệ chưa hề có. Thái độ mềm mỏng của Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker hoàn toàn trái ngược với phát biểu đầy cương quyết của ông khi nghe kết quả Anh muốn rời EU: "Người Anh đã quyết định họ muốn rời Liên minh châu Âu, vì vậy không cần phải đợi cho đến tháng 10-2016 mới đàm phán về các điều khoản để họ ra đi. Tôi muốn bắt đầu ngay lập tức".

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker được cho là đã thay đổi thái độ với việc Anh trở lại EU

Lý giải cho vần đề này không thể có gì tốt hơn là việc EU lo ngại mất đi Anh thì liên minh sẽ suy giảm sức mạnh. Đồng thời, bị các tổ chức, thậm chí là các quốc gia khác "xem thường" do đã mất đi "liên kết bền vững". Chưa kể việc ra đi của Anh có thể là khởi đầu cho sự ra đi của một thành viên khác, một điều không mấy dễ chịu với một liên minh như EU.

Tuy nhiên, chính phủ Anh tỏ ra không mấy hào hứng với lời mời quay trở lại. Họ cũng không có động thái nào cho thấy sẽ thay đổi quyết định đã đưa ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang