Thầy giáo bị phạt tiền vì nhéo đùi nữ sinh ngay trong lớp

Thứ Hai, 10/08/2015 21:46  | Hồng Vân

|

(CAO) Một nhóm giáo viên của một trường trung học ở quận Seodaemun, Seoul (Hàn Quốc) đi hát karaoke. Trong phòng karaoke, một thầy giáo 50 tuổi đến gần một cô giáo 30 tuổi và mời cô cùng nhảy điệu blue với ông. Cô từ chối nhưng người thầy này cứ xông vào nên hai bên xô đẩy nhau với những cú đụng chạm dường như cố ý của người thầy.

Hai bên giằng co khiến nút áo của cô giáo bị bung ra. Cô giáo tức giận cầm micro đánh thầy giáo. Sự việc này diễn ra ngay trước mặt 10 đồng nghiệp khác bao gồm thầy hiệu trưởng (60 tuổi) nhưng họ chỉ nhìn.

Nói chuyện với báo chí, cô giáo này nói: "Tôi quá sốc khi tôi đánh người thầy giáo kia (người làm cúc áo cô bung ra - ND) bằng chiếc micro thì thầy hiệu trưởng chụp tôi lại (để ngăn đánh người thầy kia - ND)". Cô chỉ trích thầy hiệu trưởng đã không làm gì để ngăn hành vi quấy rối tình dục.

Vị hiệu trưởng tìm cách bưng bít vụ việc và các giáo viên đã miễn cưỡng chấp nhận. Tuy nhiên, vụ việc đã xì ra vào tháng 5-2015 khi một giáo viên gửi đơn tố cáo cho Sở Giáo dục Seoul. Cuộc điều tra sau đó cho thấy vụ việc trên chỉ là một trong hàng trăm vụ quấy rối tình dục khác diễn ra ở trường trung học này.

Một nhóm phụ huynh biểu tình trước Sở Giáo dục Seoul ngày 6-8 để phản đối những vụ quấy rối tình dục tại một trường trung học ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Năm thầy giáo bao gồm cả thầy hiệu trưởng bị cáo buộc quấy rối tình dục bằng lời nói và đụng chạm cơ thể đối với 8 cô giáo và hơn 100 học sinh nữ trong hơn một năm trời. Sau hai tháng điều tra, Sở Giáo dục Seoul đã viết đơn tố cáo đến cảnh sát địa phương. Tuần trước, cảnh sát đã chính thức điều tra 5 thầy giáo.

Vụ việc nói trên cũng phơi bày thực trạng về nạn quấy rối tình dục xảy ra tràn lan tại nhiều trường học ở Hàn Quốc hiện nay.

Vụ quấy rối tình dục ở quán karaoke xảy ra vào tháng 2-2014 nhưng người thầy sau đó chỉ bị xử kỷ luật nhẹ hều: cho nghỉ bệnh một năm và sau đó được chuyển sang giảng dạy ở trường khác.

Trước sự phẫn nộ của dư luận, tuần trước, Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc, Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Sở Giáo dục Seoul đã tuyên bố sẽ thực hiện chính sách "không khoan dung" đối với những kẻ lạm dụng và quấy rối tình dục ở các trường học.

Chính sách mới sẽ đưa ra quy định cấm dạy vĩnh viễn đối với giáo viên bị kết án về tội liên quan đến tình dục. Chính sách mới cũng sẽ bao gồm các sửa đổi cho phép đình chỉ giảng dạy ngay lập tức đối với giáo viên bị cáo buộc lạm dụng tình dục chứ không đợi khi cảnh sát có quyết định khởi tố hoặc tòa kết tội.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các lỗ hổng trong luật hiện tại gây khó khăn cho việc bảo vệ các cô giáo khỏi nạn lạm dụng tình dục. Các luật liên quan bao gồm "Đạo luật về Ngăn ngừa và chống bạo lực ở trường học" quy định giáo viên phạm tội tình dục với người vị thành niên (học sinh) sẽ bị sa thải ngay lập tức nhưng không có quy định nào nói đến tội ác tình dục đối với các cô giáo.

Trong trường hợp giáo viên có hành vi phạm tội tình dục đối với học sinh nhưng nếu chỉ bị tòa phạt tiền dưới 1 triệu won (khoảng 18,7 triệu đồng) thì giáo viên này vẫn được tiếp tục giảng dạy.

Việc xử phạt các giáo viên phạm các tội tình dục bị chỉ trích là quá nhẹ. Theo số liệu của Bộ Giáo dục Hàn Quốc từ năm 2011 đến tháng 6-2015, có 231 giáo viên bị xử phạt về các hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục nhưng cho đến nay 123 người trong số giáo viên này vẫn đang giảng dạy tại các trường.

Chẳng hạn, tháng 1-2015, tòa án ở thành phố Incheon chỉ phạt một thầy giáo 10 triệu won (khoảng 187 triệu đồng) vì nhéo đùi của một nữ sinh 16 tuổi vì em học sinh này "không tập trung" trong lớp học.

Một quan chức ở Viện Phát triển phụ nữ Hàn Quốc cho biết nhiều vụ quấy rối tình dục ở trường được xử lý tại ủy ban kỷ luật của nhà trường trước. Nhà trường thường ưu tiên chọn cách xử lý nhẹ nhàng để bảo vệ uy tín của nhà trường.

Các cô giáo cho biết yếu tố đáng sợ nhất về nạn quấy rối tình dục ở trường học là sự việc cứ lặp đi lặp lại và mọi người cứ tặc lưỡi bỏ qua. Phát biểu với báo chí, cô giáo bị quấy rối tình dục trong quán karaoke cho biết quấy rối tình dục đã trở thành điều gì đó như là "văn hóa" ở trường trung học nơi cô đang dạy.

Cô nói: "Ban đầu học sinh thấy sốc khi nghe các thầy dùng những lời nói dâm tục mang tính quấy rối tình dục nhưng dần dần quen với điều này. Nhận thức của họ về những điều đúng sai sẽ bị hạn chế khi việc lạm dụng tình dục trở thành điều bình thường".

Bình luận (0)

Lên đầu trang