Anh tuyên bố không “ngoảnh mặt” với dân Hong Kong

Thứ Hai, 01/06/2020 16:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-6, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Anh - Dominic Raab tuyên bố nước này sẽ không “ngoảnh mặt” phủi bỏ trách nhiệm với người dân Hong Kong sau khi Trung Quốc lên kế hoạch áp luật an ninh lên đặc khu này.

Ông Raab lặp lại cam kết của London nới rộng các quyền về thị thực cấp cho người dân đặc khu để phản ứng lại động thái của Trung Quốc. Anh nhấn mạnh nếu Bắc Kinh kiên quyết áp luật an ninh thì những người Hong Kong có hộ chiếu Anh ở các vùng hải ngoại (BNO) có quyền đến Anh.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi không bịt mắt làm ngơ trước vụ việc hay rũ bỏ trách nhiệm với Hong Kong”.

Anh cùng với Mỹ, Úc, Nhật và nhiều nước khác phản đối trước quyết định của Trung Quốc muốn áp luật an ninh lên Hong Kong gây ra quan ngại về các quyền tự trị của đặc khu bị xâm hại, đi ngược lại tinh thần của tuyên bố chung Trung – Anh khi Anh trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc năm 1997.

Ngoại trưởng Anh - Dominic Raab - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh khi đó hứa sẽ cho Hong Kong hưởng quy chế “một quốc gia, hai chế độ” với tam quyền: Hành pháp – lập pháp và tư pháp độc lập so với Đại lục.

Với việc áp luật an ninh, các nước quan ngại các quyền này sẽ bị xâm hại trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng can thiệp vào nền chính trị đặc thù của đặc khu.

Trong dự thảo luật an ninh quốc hội Trung Quốc dự kiến áp lên Hong Kong có các quy định chống hành vi bạo loạn, lật đổ, can thiệp của nước ngoài, khủng bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang